Chia sẻ
Hệ thống Shift Drive hai tốc độ của Veer (hiện tại) tương thích với khung và trục bánh xe truyền thống
Hệ thống Shift Drive hai tốc độ của Veer (hiện tại) tương thích với khung và trục bánh xe truyền thống

Đối với các phương tiện như xe đạp điện, bộ truyền động dây đai mang lại giải pháp thay thế mượt mà hơn, không cần bảo trì cho bộ truyền động xích. Hệ thống Shift Drive đưa công nghệ đi xa hơn bằng cách cho phép người lái chuyển số giữa hai bánh răng – ngoài ra nó còn hoạt động trên khung xe đạp chưa được sửa đổi.

Hiện là chủ đề của chiến dịch tìm kiếm đầu tư Start Engine, Shift Drive được tạo ra bởi nhà sản xuất bộ truyền động dây đai Veer có trụ sở tại California.

Thiết lập này kết hợp với Split Belt hiện có của công ty. Không giống như các đai dẫn động truyền thống được chế tạo sẵn ở dạng vòng lặp không gián đoạn, Đai chia đôi bắt đầu dưới dạng một dải dài. Sau khi nó và phần còn lại của hệ thống truyền động Veer đã được lắp vào xe đạp, hai đầu của dải đó sẽ được tán đinh với nhau để tạo thành một vòng lặp.

Ưu điểm lớn của hệ thống này nằm ở chỗ khi cần thay thế Đai phân chia, nó có thể được kéo ra và thay thế bằng một đai khác chỉ cần lắp vào và cuộn lại.

Ngược lại, để có thể thay thế dây đai có vòng trước thông thường, xe đạp phải có một bộ phận có thể tháo rời được tích hợp vào khung ghế bên lái. Nếu không, sẽ không có cách nào để đưa dây đai mới vào hệ thống truyền động thành một đoạn được căng đúng cách.

Một nhược điểm khác của bộ truyền động dây đai truyền thống là vì chúng không thể kết hợp bộ chuyển động bánh răng nên bản thân hệ thống truyền động dây đai chỉ có thể cung cấp một tỷ số truyền duy nhất. Để cung cấp nhiều bánh răng hơn, phải thêm trung tâm của bên thứ ba hoặc hộp số khung dưới cùng vào hỗn hợp – mặc dù điều đó làm tăng thêm trọng lượng, độ phức tạp và chi phí.

Các thành phần bánh răng xoay riêng lẻ của hệ thống Shift Drive (màu bạc) có thể nhìn thấy rõ trong hình ảnh này
Các thành phần bánh răng xoay riêng lẻ của hệ thống Shift Drive (màu bạc) có thể nhìn thấy rõ trong hình ảnh này
 

Thay vào đó, Shift Drive sử dụng một bánh răng phía sau kết hợp một số phần tử bánh xích riêng biệt được sắp xếp cạnh nhau để tạo thành một vòng. Mỗi bộ phận có thể xoay độc lập 180 độ so với thân răng cưa bên dưới, để đặt mặt cao hơn hoặc ngắn hơn của chính nó ngay bên dưới dây đai.

Bằng cách cho tất cả các bộ phận xoay tuần tự theo cùng một hướng, do đó có thể tăng hoặc giảm đường kính của bánh răng – hoặc ít nhất là phần của nó mà dây đai tiếp xúc. Một bánh xe căng lò xo ly hợp nằm bên dưới bánh răng sẽ tự động giảm độ chùng của dây đai khi cần thiết.

Thật khó để mô tả cách hệ thống hoạt động bằng văn bản, nhưng bạn có thể thấy nó bằng hành động hai bánh hoạt hình trong video ở cuối bài viết này, bắt đầu từ phút 01:18.

Một bánh xe căng bằng lò xo sẽ ​​làm giảm độ chùng của dây đai khi cần thiết
Một bánh xe căng bằng lò xo sẽ ​​làm giảm độ chùng của dây đai khi cần thiết
 

Người sáng lập Veer Sean Hacking cho chúng tôi biết rằng trong khi một micro-servo điện tử khởi động mỗi lần chuyển số, thì việc xoay thực tế của các phân đoạn chỉ được điều khiển bởi chuyển động quay của trục. Việc chuyển số có thể được kích hoạt thủ công thông qua điều khiển từ xa gắn trên tay lái hoặc chúng có thể được kích hoạt tự động thông qua cảm biến mô-men xoắn khi đạp.

Hơn nữa, Shift Drive có thể được sử dụng cùng với bất kỳ hub hướng nào của bên thứ ba có thân freehub 9 trục tiêu chuẩn, do đó tăng gấp đôi tổng số bánh răng có sẵn. Điều đó cho thấy, Veer đang nỗ lực bổ sung thêm các bánh răng vào hệ thống Shift Drive.

Hacking nói rằng công nghệ này sẽ bắt đầu xuất hiện trên những chiếc xe đạp điện sản xuất – và có thể cả những loại xe điện hạng nhẹ khác – kể từ mùa hè năm sau (Bắc bán cầu). Các đối tác thương mại tiềm năng có thể liên hệ với anh ấy thông qua chiến dịch Start Engine hoặc trang web của công ty .

Đầu tư vào tương lai của phương tiện di chuyển bằng điện
admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *