Chia sẻ

Để xây dựng hoặc bảo trì các tháp tuabin gió khổng lồ ngày nay, bạn cần phải có một chiếc cần cẩu cực kỳ khổng lồ – hoặc thứ gì đó tương tự. Cần cẩu tự leo KoalaLifter nhanh chóng, nhỏ gọn, có thể xử lý tải nặng và leo lên các tháp tuabin ở mọi độ cao.

Tua bin gió đang trở thành một trong những cỗ máy lớn nhất thế giới , với một số cỗ máy khổng lồ ngoài khơi cao hàng trăm mét. Và vì gần như tất cả chúng đều có thiết kế kiểu “quạt trên cây gậy” trục ngang nên bạn thường cần phải nâng các bộ phận nặng nhất lên từ mặt đất lên đỉnh tháp để lắp đặt, bảo trì hoặc ngừng hoạt động.

Để bạn hình dung được kích thước của cần cẩu cần thiết, hãy bỏ qua đến khoảng 1:45 trong video bên dưới, trong đó cho thấy công ty Enercon của Đức đang lắp đặt một trong các tuabin 5,56 megawatt của mình. Đó là một phần tư công suất mà những chiếc lớn nhất hướng tới, nhưng nó chạy các cánh quạt dài 160 m (525 ft), vì vậy vỏ máy phát điện phải cao hơn đáng kể và cần trục cần phải cao hơn nữa.

Nhưng vấn đề là: bạn đã có một tòa tháp, tại sao phải di chuyển và lắp đặt toàn bộ cần cẩu riêng biệt? Vì vậy, Enercon, hợp tác với công ty Lagerway của Hà Lan, bắt đầu chế tạo “cần cẩu tự leo đầu tiên trên thế giới dành cho tuabin gió”.

Cần cẩu leo ​​núi Lagerway LCC140 thực chất là một con quái vật. Phải mất 11 xe tải để vận chuyển, ban đầu nó nặng 270 tấn và bạn cần một cần cẩu khác, nhỏ hơn để nâng nó lên và gắn hoặc tháo nó ra khỏi tháp. Nó cũng chỉ thích hợp cho các tháp tua bin được xây dựng có mục đích vì phần trên và phần dưới của nó kết nối với tháp bằng cách sử dụng các lỗ gia cố ở mỗi phần của tháp tua bin làm điểm kết nối.

Nhưng nó có thể được dựng lên hoặc phá bỏ chỉ trong một ngày và một khi đã được chốt, nó có thể leo lên tháp khi nó được xây dựng, sau đó khóa lại và nâng tải trọng lên tới 140 tấn bằng chính nó 33 m (108- ft) cột và cần 46 m (151 ft).

Vào năm 2021, Enercon đã sử dụng Cần cẩu leo ​​LCC140 nguyên mẫu để chế tạo và lắp đặt tuabin đầu tiên của mình , một chiếc E-136 EP5 không nhỏ hơn nhiều so với chiếc trong video đầu tiên. Hãy xem quá trình đó trong video dưới đây.

Rât gọn gang! Nhưng đây vẫn là một giải pháp khá phức tạp và cồng kềnh. Công ty KoalaLifter của Tây Ban Nha đang nghiên cứu thương mại hóa cần cẩu leo ​​tuabin có thể hoạt động với nhiều loại tháp khác nhau và nhỏ hơn nhiều đến mức có thể di chuyển trên một chiếc xe tải 12 m (40 ft).

Tất cả những gì bạn cần thiết lập là phần đầu tiên của tòa tháp, sau đó xe tải KoalaLifter lùi thẳng vào nó và kích KoalaLifter lên bằng thủy lực theo phương thẳng đứng, định vị nó dựa vào tháp. Tại thời điểm này, nó không cần bất kỳ lỗ đặc biệt hoặc điểm gắn nào, nó bám vào tháp bằng một cặp dây đai giống như cổ áo. Sau khi đã cố định chắc chắn, nó sẽ kéo phần bên trong lên trên và một cặp dây đai khác cố định phần đó vào tháp. Từ đó, dây đai ở phần dưới có thể được nới lỏng hoặc rút lại và phần dưới có thể tự nâng lên. Rửa sạch và lặp lại.

Bạn có thể xem quá trình KoalalLifter trong video kết xuất hấp dẫn (nhưng rất chậm) bên dưới. Chúng tôi sẽ tiếp tục và khuyên bạn nên xem qua nó để biết những điều thú vị:

Hoặc thực tế, hãy xem video thử nghiệm thực tế từ đầu năm nay. Video dưới đây cho thấy sản phẩm thương mại KL-N30 đầu tiên của công ty đang hoạt động. Đó là một chiếc cần cẩu nhỏ khiêm tốn hơn đáng kể so với LCC140, chỉ nâng được 30 tấn. Nhưng nó sẽ hoạt động trong mọi điều kiện gió và có thể leo lên độ cao 100 m (328 ft) của bất kỳ tòa tháp nào chỉ trong 45 phút, được vận hành bởi một kỹ thuật viên duy nhất trên mặt đất.

Chúng tôi vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào dây đai của KoalaLifter có thể vòng quanh tháp và bám vào mà không bị chùng xuống; video kết xuất khiến nó trông giống như có một loại máy thu thập từ tính nào đó đưa chúng đi quanh cột buồm, nhưng thực tế có thể kém vui hơn một chút.

Công ty đã bắt đầu phát triển KoalaLifter để làm cho nó phù hợp với các dự án lớn hơn, nặng hơn. Nhưng cả KL-N80 sắp ra mắt, sẽ nâng được 80 tấn, và cần cẩu King Dingaling KL-Gorilla, được thiết kế để nâng tới 150 tấn, vẫn được thiết kế để lắp trên một chiếc xe tải duy nhất có thể nâng chúng thẳng đứng để gắp. xuống đáy tháp.

Họ cũng đang nghiên cứu sản phẩm KL-Offshore chở bằng sà lan, sản phẩm này có thể lớn hơn và mạnh hơn đáng kể vì nó không bị ràng buộc bởi vận tải bằng xe tải. Phiên bản này sẽ cần được triển khai bằng cần cẩu, ngoài nền tảng bù sóng, nhưng nó có thể chế tạo và vận hành các tuabin lớn hơn nữa.

Mặc dù KoalaLifter có thể là một lựa chọn rất thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho các trang trại gió trên bờ nhưng nó có khả năng là một công cụ thay đổi cuộc chơi tuyệt đối cho công việc ngoài khơi, nơi các tháp có thể đạt tới độ cao vô lý và loại tàu cần cẩu có thể tiêu tốn hàng triệu đô la. đô la một tuần, chỉ bị đóng cửa nếu thời tiết không hoàn hảo cho lắm.

KoalaLifter chỉ mới bắt đầu ở khía cạnh thương mại. Nó đã liên doanh với một công ty Brazil để điều hành một dịch vụ ở khu vực Nam Mỹ, bắt đầu với chín máy vào năm 2026. Chúng tôi mong muốn được xem nó có thể đóng góp như thế nào trên quy mô lớn.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...