Chia sẻ
Nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn có thể thích thói quen tập thể dục hơn bạn
Nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn có thể thích thói quen tập thể dục hơn bạn

Nếu bạn đã từng bắt đầu một kế hoạch tập thể dục hoặc chế độ ăn kiêng mới, rất có thể bạn đã được nghe nhiều lần rằng tính nhất quán là chìa khóa để đạt được mục tiêu. Giờ đây, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra rằng việc tuân thủ thói quen tập thể dục hàng ngày cũng có thể quan trọng đối với sức khỏe xương và khớp.

Một nghiên cứu của Đại học Manchester đã xem xét đồng hồ bên trong cơ thể để xem việc tập thể dục vào cùng một thời điểm trong ngày có thể bảo vệ chống lại sự thoái hóa của xương và khớp, bảo vệ khỏi chấn thương và ngăn ngừa sự suy giảm thể chất do tuổi tác cũng như các tình trạng liên quan như viêm khớp. .

Tác giả cấp cao Judith Hoyland, và chuyên gia về cột sống/đĩa đệm từ Đại học Manchester, cho biết: “Trong số nhiều thách thức về sức khỏe, sự suy giảm cơ xương liên quan đến tuổi tác – và những hậu quả bất lợi của nó – là gánh nặng lớn đối với các cá nhân”. cơ chế đồng hồ mới làm cơ sở cho sự lão hóa của xương, có thể có tác động sâu rộng đến việc hiểu rõ tình trạng yếu đuối và thiết kế thời gian điều trị hiệu quả hơn bằng tập thể dục và vật lý trị liệu để duy trì sức khỏe và khả năng vận động tốt của xương.”

Về cơ bản, các mô hình hành vi và sinh lý của chúng ta phần nào bị chi phối bởi ‘đồng hồ’ sinh học 24 giờ hoạt động từ nhân siêu âm của não ở vùng dưới đồi theo các tín hiệu từ môi trường, chẳng hạn như ánh sáng, bóng tối và cơn đói.

Lucy Donaldson, Giám đốc Nghiên cứu & Tình báo Sức khỏe cho biết: “Chu kỳ 24 giờ hàng ngày mà cơ thể chúng ta tuân theo, chẳng hạn như nhiệt độ bên trong giảm khi chúng ta ngủ và huyết áp tăng vào những thời điểm nhất định trong ngày, được gọi là nhịp sinh học của chúng ta”. tại tổ chức cộng tác Versus Arthritis: “Có những quá trình bên trong cơ thể chúng ta giúp duy trì nhịp điệu này, được gọi là ‘đồng hồ’, tất cả đều được liên kết với đồng hồ cơ thể trung tâm của chúng ta trong não.”

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu những chiếc đồng hồ khác không hoạt động tốt với máy chấm công trung tâm của chúng ta, nó sẽ có nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe cao hơn, bao gồm cả bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy các tế bào mỡ có đồng hồ sinh học riêng và nhịp tim riêng của hệ thống tim mạch có thể giải thích tỷ lệ phổ biến của các cơn đau tim vào buổi sáng .

Giờ đây, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Manchester đã giải mã được cơ chế khiến đồng hồ sụn và đĩa đệm của cơ thể hoạt động. Không có dây thần kinh cũng như nguồn cung cấp máu, cho đến nay người ta vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng rằng việc đo thời gian sinh học của não có thể đồng bộ hóa với những chiếc đồng hồ độc đáo này của cơ thể hay không.

Giáo sư Qing-Jun Meng từ Đại học Manchester cho biết: “Trên thực tế, chúng tôi đã xác định được một cơ chế mới để hiểu cách đồng hồ cơ thể của chúng ta điều chỉnh với môi trường bên ngoài”. “Đồng hồ đã phát triển để chuẩn bị cho bạn những thay đổi nhịp nhàng có thể dự đoán được trong môi trường.”

Và chính ở đây, “những thay đổi nhịp nhàng có thể dự đoán được” chính là chìa khóa giải thích cách tập thể dục cùng lúc có thể bảo vệ bạn khỏi tình trạng suy giảm cơ xương.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy các hoạt động thể chất vào buổi sáng, liên quan đến các kiểu chu kỳ ngủ/thức hàng ngày, truyền tải thông tin về thời gian từ đồng hồ trung tâm nhạy cảm với ánh sáng trong não đến các mô xương chịu trọng lượng,” Meng cho biết. “Trên thực tế, nó đang báo cho hệ thống xương của bạn rằng đã đến lúc phải thức dậy.

“Nhưng khi sự liên kết này không được kết hợp với não, thì cũng giống như các cơ quan và mô khác, nó có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe thể chất của bạn. Nếu bạn liên tục thay đổi thời gian tập thể dục, bạn có thể dễ bị mất đồng bộ hóa hơn. ”

Trong mô hình chuột, các nhà khoa học đã cho chuột tập thể dục trên máy chạy bộ trong thời gian chúng thường nghỉ ngơi, để chứng minh hoạt động không thể đoán trước dẫn đến sự thoái hóa xương và sụn tăng tốc như thế nào.

Tác giả chính Michal Dudek cho biết: “Trong khi chúng ta đứng và di chuyển trong ngày, nước bị ép ra khỏi các đĩa đệm ở cột sống cũng như sụn ở hông và đầu gối, khiến chúng ta thấp đi một chút vào cuối ngày”. từ Đại học Manchester. “Điều này làm tăng độ thẩm thấu của mô vì cùng một lượng khoáng chất hiện được hòa tan trong ít nước hơn nên nồng độ thực tế sẽ tăng lên. Các tế bào cảm nhận được sự thay đổi về áp suất thẩm thấu này và đồng bộ hóa đồng hồ sinh học trong các mô xương này.

Ông nói thêm: “Nước quay trở lại vào ban đêm khi chúng ta nghỉ ngơi và độ thẩm thấu giảm, mặc dù hướng thay đổi này không ảnh hưởng đến đồng hồ”.

Mặc dù mô hình trên chuột, cấu tạo khớp và đĩa đệm cũng như các khía cạnh sinh lý khác cho thấy kết quả tương tự sẽ được thấy trong thử nghiệm trên người. Và kết quả rất rõ ràng: Tập thể dục vào cùng một thời điểm mỗi ngày cho phép các hệ thống điều chỉnh và cơ chế của đồng hồ sinh học mang lại lợi ích tốt nhất cho xương và khớp.

Donaldson cho biết: “Nghiên cứu ban đầu này trên chuột khám phá mối liên hệ giữa đồng hồ sinh học cục bộ trong sụn khớp và đồng hồ cơ thể trung tâm trong não, kết quả cho thấy góp phần khiến xương và sụn của chúng ta xấu đi nhanh chóng theo thời gian”. Khi những đồng hồ này không đồng bộ, xương và sụn của chúng ta sẽ xấu đi nhanh hơn, nhưng khi chúng thẳng hàng, quá trình này sẽ chậm lại.Tập thể dục vào những thời điểm nhất định trong ngày giúp giữ cho đồng hồ đồng bộ và do đó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp. ”

Tuy nhiên, Meng cũng lưu ý rằng ngay cả khi bạn kết hợp khi tập thể dục nhưng thiết lập một số kiểu mẫu về tổng thể, “đồng hồ cơ thể của bạn cuối cùng sẽ điều chỉnh lại với nhau và bạn sẽ thích nghi với nó”.

Ông nói thêm: “Và công việc của chúng tôi cho thấy rằng đồng hồ sinh học trong mô xương của động vật lớn tuổi vẫn phản ứng với các hình thức tập thể dục hàng ngày”. “Do đó, các nhóm đi bộ được tổ chức cho người lớn tuổi có thể có lợi hơn cho sức khỏe của họ nếu chúng diễn ra vào một thời điểm giống nhau mỗi ngày.”

Nó cũng có thể giúp các vận động viên quốc tế, những người thường xuyên vượt qua các múi giờ, bảo vệ bản thân tốt hơn trước các chấn thương.

Tất nhiên, tập thể dục có nhiều lợi ích sức khỏe đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, bao gồm cả mối liên hệ trực tiếp với sức khỏe của xương , chỉ cải thiện 3% giúp giảm tỷ lệ gãy xương hông xuống 45% ở người lớn tuổi.

Donaldson cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm đau và tác động của bệnh viêm khớp, và nghiên cứu ban đầu này cho thấy rằng tập thể dục vào những thời điểm nhất định trong ngày có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho những người bị viêm khớp”. một khám phá quan trọng vì nó có thể giúp chúng ta phát triển các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu hơn cho các tình trạng cơ xương khớp như viêm khớp bằng cách tập thể dục và hoạt động thể chất.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *