Chia sẻ
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hạn chế lượng calo vừa phải có thể thúc đẩy sự biểu hiện của các gen lão hóa khỏe mạnh
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hạn chế lượng calo vừa phải có thể thúc đẩy sự biểu hiện của các gen lão hóa khỏe mạnh

Một nghiên cứu mới đã điều tra các cơ chế sinh học do hạn chế calo mang lại và phát hiện ra rằng việc giảm lượng calo vừa phải có thể cải thiện sức khỏe cơ bắp và kích hoạt các con đường sinh học quan trọng để có sức khỏe tốt.

Giảm lượng calo tiêu thụ mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể – được gọi là hạn chế calo – đã được chứng minh trên mô hình động vật là có tác động tích cực đến cơ xương và trì hoãn sự tiến triển của các bệnh liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, có rất ít thông tin được thu thập về ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của việc hạn chế calo đối với con người.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã phân tích các cơ chế sinh học làm nền tảng cho việc hạn chế calo để xem liệu chúng có dẫn đến những tác động tích cực đến sức khỏe ở người như ở động vật hay không.

Phân tích dữ liệu từ những người tham gia nghiên cứu Đánh giá toàn diện về tác động lâu dài của việc giảm lượng năng lượng tiêu thụ (CALERIE), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong khoảng thời gian hai năm, mặc dù mục tiêu là giảm 25% lượng calo tiêu thụ hàng ngày của họ, nhưng mức cao nhất là những người tham gia có thể đạt được mức giảm 12%. Tuy nhiên, mức giảm vừa phải này đủ để kích hoạt hầu hết các con đường sinh học liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Luigi Ferrucci, tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết: “Việc giảm 12% lượng calo hấp thụ là rất khiêm tốn”. “Việc giảm lượng calo nhỏ này là có thể thực hiện được và có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe của bạn.”

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện phân tích trình tự RNA toàn diện trên cơ xương được thu thập từ những người tham gia CALERIE. Mục đích là để khám phá những thay đổi trong biểu hiện gen do hạn chế calo trong hai năm so với nhóm đối chứng.

Chín mươi người tham gia đã đồng ý sinh thiết cơ đùi, được thực hiện trước khi nghiên cứu và theo dõi sau một và hai năm trong thời gian nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã phân lập RNA thông tin (mRNA) từ các mẫu và xác định trình tự protein của từng mRNA. Họ đã sử dụng thông tin này để xác định gen nào tạo ra các mRNA cụ thể và xác định các gen được điều hòa tăng và những gen bị điều hòa quá mức ở những người tham gia bị hạn chế calo.

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng việc hạn chế calo ảnh hưởng đến các con đường gen tương tự ở người cũng như ở chuột và các loài linh trưởng không phải người. Họ xác định rằng biểu hiện gen đã thay đổi đáng kể ở những người tham gia hạn chế calo so với nhóm đối chứng, bao gồm các gen liên quan đến điều hòa protein, điều hòa nhịp sinh học, sửa chữa DNA, chết tế bào theo chương trình (apoptosis) và viêm.

Có những thay đổi trong con đường sinh học liên quan đến quá trình sửa chữa cơ và hình thành cơ xương (myogen), dẫn đến sự gia tăng chất lượng cơ xương và cơ chế lão hóa. Một số gen được điều hòa tăng cường bao gồm những gen chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng và chuyển hóa, trong khi các gen gây viêm được điều hòa giảm làm giảm tình trạng viêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ nêu bật cơ chế mà việc hạn chế calo mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Ferrucci cho biết: “Vì tình trạng viêm và lão hóa có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên việc hạn chế lượng calo thể hiện một cách tiếp cận mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm thường xảy ra ở nhiều người lớn tuổi”.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *