Chia sẻ

Anoplognathus viriditarsis is a Christmas beetle native to eastern Australia

Khi nói đến động vật Úc, những con đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến thường là kangaroo, koala và có lẽ là platypus hoặc một con cá sấu giết người. Tuy nhiên, có một nhóm nhỏ nhỏ, óng ánh của bọ cánh cứng xuất hiện mỗi dịp Giáng sinh và giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Down Under. Đúng vậy, chúng được biết đến với tên gọi là bọ nguyệt lễ.

Bọ nguyệt lễ không chỉ là một mà là 36 loài côn trùng lớn thuộc chi Anoplognathus. Gần như tất cả đều là loài bản địa của Úc, và suốt nhiều năm qua, có vẻ như chúng đã giảm số lượng.

Hiện nay, có một dự án khoa học toàn quốc đang diễn ra, hy vọng sẽ tìm ra nguyên nhân tại sao nhóm côn trùng quý giá, óng ánh và mang đặc trưng của mùa lễ đã trở nên hiếm hoi.

Người Úc được yêu cầu tham gia vào cuộc đếm bọ nguyệt lễ lần đầu tiên, một dự án khoa học dân dụ từ Invertebrates Australia và Đại học Sydney, nhằm tìm hiểu xem đang diễn ra điều gì với những loài côn trùng mùa lễ này mà người dân yêu mến. Cư dân được yêu cầu chụp ảnh và gửi hình ảnh lên iNaturalist, để các nhà sinh học cuối cùng có thể làm rõ điều gì đang xảy ra với nhóm động vật quý giá này nhưng ngày càng hiếm có.

Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng dự án này sẽ giúp họ xác định xem có bất kỳ loài bọ nào không được nhìn thấy có thể sắp tuyệt chủng hay không.

Trong khi bọ nguyệt lễ nổi tiếng với vẻ ngoại hình lộng lẫy của chúng, chúng cũng đóng một vai trò sinh thái quan trọng, cung cấp thức ăn giàu protein cho động vật có vú, chim và bò sát trong mùa sinh sản quan trọng trong mùa hè Úc.

Nhấn mạnh rằng những ấu trùng của chúng cũng đào lỗ qua lớp đất che phủ, làm thoáng đất và tái chế vật chất hữu cơ đang phân hủy.

Dự án đã nhận được sự đón nhận tốt đẹp, với hơn 8,000 lượt quan sát được gửi bởi hơn 4,000 người dân trên khắp Úc. Trong số đó có bốn loài rất hiếm, chưa từng được nhìn thấy trong mấy thập kỷ.

Một loài, A. vietor, đã được nhìn thấy khoảng 300 km (186 dặm) từ bằng chứng ghi nhận duy nhất khác của loài này, ngụ ý rằng chú bọ nguyệt khó nhìn này có thể không hiếm như trước đây được nghĩ.

Có thể sẽ có thêm tin vui nữa. Trong khi người Úc đã hỏi các nhà khoa học nhiều năm qua liệu những con bọ này đã biến mất mãi mãi hay không, và thắc mắc liệu biến đổi khí hậu có đang góp phần vào việc tiêu diệt chúng không, có vẻ như có sự cải thiện. Đã có hơn gấp đôi số lượng quan sát có chất lượng nghiên cứu” về những chú bọ nguyệt lễ trong năm nay so với năm 2022.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang lạc quan một cách cẩn thận, biết rằng sự tăng này có thể cũng là do dự án khoa học dân dụ. Sẽ cần thêm nhiều năm dữ liệu nữa trước khi có một cái nhìn rõ ràng hơn về tình trạng của những cư dân Úc nổi tiếng này.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *