Chia sẻ

Sagittarius A*, the black hole at the center of the Milky Way galaxy

Nhìn lên bầu trời đêm với tất cả những ngôi sao, bạn có lẽ sẽ không bao giờ nhận ra rằng có một ngôi sao nào đó không phải từ đây. Những nhà thiên văn học bây giờ đã phát hiện rằng một ngôi sao ngay gần lỗ đen siêu khối ở trung tâm của Dải Ngân Hà có lẽ bắt nguồn từ một thiên hà nhỏ mà Dải Ngân Hà của chúng ta đã tiêu thụ.

Dải Ngân Hà là tổ quốc của hơn 100 tỷ ngôi sao, và trong khi đa số chúng được sinh ra và lớn lên ở đây, một số có vẻ đã di cư từ các thiên hà khác. Hầu hết những kẻ lạ mặt liên hành tinh ngoại hệ này được tìm thấy trong “v halo” của Dải Ngân Hà, ở rất ngoại ô của thiên hà. Nhưng trong một nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học Nhật Bản đã phát hiện ra một ngôi sao nằm ở giữa của Dải Ngân Hà, một vị trí gần như trung tâm nhất có thể.

Ngay giữa của Dải Ngân Hà là một lỗ đen siêu khối được biết đến với tên gọi Sagittarius A*. Đây là một khu vực đông đúc, nhưng không nghĩ rằng ngôi sao mới thường xuyên được sinh ra ở đây, vì quái vật này tạo ra những lực lượng cực kỳ mạnh mẽ đối với môi trường xung quanh nó. Các nhà thiên văn học tại Đại học Giáo dục Miyagi đang nghiên cứu xem những ngôi sao này đã di cư từ đâu, khi họ phát hiện ra một ngôi sao đã đi một hành trình dài hơn so với dự kiến.

Ngôi sao cụ thể này được biết đến với tên là S0-6, và nó nằm cách lỗ đen chưa đầy 11 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn học đã theo dõi sự chuyển động của nó trong vòng tám năm, sử dụng Kính thiên văn Subaru tại Hawaii. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng ngôi sao này đã có hơn 10 tỷ năm tuổi – và đáng chú ý nhất, là một “lão già” đã đi rất xa.

An image of the center of the Milky Way, as captured by the Subaru Telescope. The location of the supermassive black hole Sagittarius A* and the star S0-6 have been marked

Thành phần hóa học của S0-6 không phù hợp với các ngôi sao khác gần đó, thậm chí cả trong Dải Ngân Hà chính. Thay vào đó, nó phù hợp nhiều hơn với các ngôi sao được tìm thấy trong các thiên hà nhỏ quay quanh chính Dải Ngân Hà của chúng ta, như Đám Mây Magellanic Nhỏ và thiên hà lùn Sagittarius. Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng thiên hà nguyên thủy của S0-6 đã bị nuốt chửng bởi Dải Ngân Hà trong những gì dường như là một sự kiện khá đều đặn, mặc dù trước đó không biết rằng những ngôi sao này có thể lạc vào giữa như vậy.

Câu chuyện nguồn gốc này cho thấy rằng ngôi sao này phải đã di chuyển tối thiểu 50,000 năm ánh sáng để đến được vị trí hiện tại của nó. Nhưng con số thực tế có lẽ cao hơn nhiều, vì nó đã từ từ xoắn vào suốt hàng tỷ năm thay vì đi thẳng vào trung tâm.

Việc phát hiện sự kỳ lạ của S0-6 không phải là điểm dừng của câu chuyện, tất nhiên – ngược lại, điều này có nghĩa là các nhà thiên văn học sẽ được khuyến khích nghiên cứu nó thậm chí càng sâu sắc hơn, để giúp giải đáp thêm câu hỏi.

“Liệu S0-6 có thực sự xuất phát từ bên ngoài thiên hà Dải Ngân Hà?” – Shogo Nishiyama, tác giả chính của nghiên cứu nói. “Nó có bạn đồng hành nào không, hay nó đã đi một mình? Với sự điều tra thêm, chúng tôi hy vọng có thể làm sáng tỏ những bí mật của các ngôi sao gần lỗ đen siêu khối.”

Nghiên cứu đã được công bố trong tạp chí Proceedings of the Japan Academy, Ser. B, Physical and Biological Sciences.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *