Chia sẻ

Bí ẩn về nguyên nhân tạo ra cặp hố đạn ở phía xa của Mặt Trăng đã được giải mã sau khi một nghiên cứu mới từ Đại học Arizona xác nhận rằng nguyên nhân có thể nhất là do một phao tên lửa đã được sử dụng từ nhiệm vụ mặt trăng Chang’e 5-T1 của Trung Quốc.

Vào ngày 4 tháng 3 năm 2022, một cặp hố đạn mới đột ngột xuất hiện gần hố đạn Hertzsprung ở phía xa của Mặt Trăng. Được phát hiện bởi tàu không gian Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA, nơi chúng đến từ là một vấn đề khó đoán trước. Bởi vì những người nghiệp dư đã phát hiện ra một vật thể giống như một phao tên lửa đã được sử dụng đang hướng về phía Mặt Trăng trước cú đánh, một hiện tượng sao chổi đã bị loại bỏ.

Câu hỏi là, phao tên lửa đó đến từ đâu và thuộc về ai?

Ban đầu, bằng chứng trỏ đến một phao tên lửa giai đoạn thứ hai của SpaceX Falcon 9 được sử dụng để phóng tên lửa Deep Space Climate Observatory (DSCOVR) vào năm 2015, nhưng bằng chứng mới đã tìm thấy sự khớp phù hợp tốt hơn ở giai đoạn thứ ba của tên lửa Long March 3C của Trung Quốc, đã được sử dụng để phóng tên lửa mặt trăng Chang’e 5-T1 vào năm 2014.

Tuy nhiên, câu trả lời cuối cùng vẫn còn nằm trong tầm tay. Liệu đó có thực sự là một phao tên lửa của Trung Quốc đã lăn lộn qua không gian trong bảy năm? Tại sao nó lại lăn lộn? Tại sao nó tạo ra hai hố đạn thay vì một?

Dual craters seen from NASA's LRO probe

Để giải đáp cho câu hỏi này, một đội ngũ các nhà khoa học từ Đại học Arizona do Tanner Campbell dẫn đầu đã sử dụng dữ liệu phổ thu thập được bởi kính RAPTORS-1 do sinh viên xây dựng trên tên lửa nghi ngờ, được đặt tên là WE0913A, để tạo ra một phân tích chi tiết về ánh sáng phản xạ từ bề mặt của tên lửa.

Dấu vết ánh sáng của WE0913A cho thấy ứng viên có khả năng cao nhất cho việc xác định là giai đoạn thứ ba của Chang’e 5-T1, với Quân đội Vũ trụ Hoa Kỳ xác nhận rằng tên lửa không bao giờ cháy hết trong khí quyển Trái Đất sau khi được phóng.

Điều đặc biệt thú vị là tên lửa không đang lung lay khi bay, điều mà bạn đã mong đợi từ một ống kim loại trống rỗng có động cơ ở một đầu. Thay vào đó, nó đang lăn lộn từ đầu đến cuối, ngụ ý rằng có một cái gì đó nặng ở đầu kia của động cơ, nặng hơn một bộ dụng cụ được biết đến từ thiết kế.

Điều này khối lượng là gì vẫn chưa biết, nhưng giúp giải thích tại sao có hai hố đạn tại hiện trường va chạm. Những hố đạn kép này cũng chỉ ra rằng khối lượng bí ẩn này tương đương với khối lượng của động cơ của tên lửa.

“Tất nhiên, chúng ta không biết nó có thể là cái gì – có thể là một số cấu trúc hỗ trợ bổ sung, hoặc thiết bị đo bổ sung, hoặc cái gì đó khác,” nói Roberto Furfaro, Phó giám đốc Space4 của Đại học Arizona. “Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *