Chia sẻ

Các nhà nghiên cứu đã xác định cách loại bỏ chọn lọc các tế bào miễn dịch ‘xấu’ gây ra các bệnh da tự miễn, trong khi vẫn giữ nguyên các tế bào ‘tốt’. Phát hiện này có thể dẫn đến các liệu pháp kéo dài hơn, có tác động chính xác hơn đối với các điều trị cho các điều kiện như bệnh tổ đỉnh và bệnh ánh trắng.

Da chúng ta chứa đựng các tế bào miễn dịch chuyên biệt bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng và ung thư và thúc đẩy quá trình lành. Các tế bào nhớ trạng thái (TRM) T dạng này được gọi là như vậy vì, khác với các tế bào miễn dịch khác, chúng ở lại ổn định trong mô da và không tuần hoàn trong máu. Tuy nhiên, nếu chúng không được kiểm soát đúng cách, các tế bào TRM có thể góp phần vào các bệnh da tự miễn như tổ đỉnh và ánh trắng.

Bây giờ, một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne và Viện Doherty về Nhiễm trùng và Miễn dịch (Doherty Institute) dẫn đầu đã phát hiện ra các yếu tố đặc biệt kiểm soát các loại tế bào TRM trên da trong mô hình động vật, cung cấp cho họ phương tiện để loại bỏ chọn lọc các tế bào gây vấn đề.

“Các tế bào miễn dịch chuyên biệt trong da của chúng ta rất đa dạng: nhiều loại là quan trọng để ngăn chặn nhiễm trùng và ung thư, nhưng các loại khác đóng vai trò lớn trong việc trung gian cho tự miễn dịch”, Simone Park, tác giả chính của nghiên cứu nói. “Chúng tôi đã phát hiện ra sự khác biệt quan trọng trong cách các tế bào T da khác nhau được kiểm soát, cho phép chúng tôi chỉnh sửa động cơ miễn dịch của da một cách chính xác.”

Có hai nhóm tế bào TRM quan trọng được tìm thấy trong da người: tế bào CD8+ sản xuất interferon-gamma (TRM1), có vai trò chống vi-rút và chống ung thư, và tế bào CD8+ sản xuất interleukin-17 (TRM17). Mặc dù cả hai loại này đều có thể đóng góp vào các vấn đề về da, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở chuột, các tế bào TRM1 và TRM17 điều hướng các đường truyền tín hiệu khác nhau đặt chúng vào một hành trình để có sự ổn định trong mô da. Hơn nữa, họ phát hiện rằng có thể loại bỏ chọn lọc các tế bào TRM17 bằng cách nhắm vào các yếu tố của đường truyền tín hiệu của chúng mà không làm ảnh hưởng đến đối tác TRM1 của chúng.

“Hầu hết các phương pháp điều trị tự miễn dịch chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh thay vì giải quyết nguyên nhân”, Susan Christo, một trong các tác giả của nghiên cứu, nói. “Các phương pháp điều trị thông thường cho các rối loạn da thường ảnh hưởng đến tất cả các tế bào miễn dịch một cách không phân biệt, có nghĩa là chúng ta cũng có thể loại bỏ các tế bào T bảo vệ của chúng ta. Cho đến nay, chúng ta không biết cách phân biệt giữa các tế bào T ‘xấu’ trong da và những tế bào bảo vệ ‘tốt’. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi đã phát hiện ra các phân tử mới cho phép chúng tôi loại bỏ chọn lọc các tế bào T gây bệnh trong da.”

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của họ có thể dẫn đến các liệu pháp chính xác, kéo dài hơn cho các bệnh lý da.

“Các điều kiện da như tổ đỉnh và ánh trắng khó điều trị trong thời gian dài”, Laura Mackay, một trong những tác giả chính, nói. “Các tế bào T gây bệnh khó loại bỏ, nên bệnh nhân thường cần điều trị suốt đời. Phương pháp của chúng tôi có tiềm năng làm đổi mới cách chúng ta điều trị những rối loạn da khó khăn này, cải thi

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *