Chia sẻ
Một trong những loài hà Tetraclita rubescens "cong hình"
Một trong những loài hà Tetraclita rubescens “cong hình”
 

Nếu kẻ thù mà trước đây bạn từng được an toàn xuất hiện trong khu phố của bạn, bạn sẽ làm gì? Đó là vấn đề mà hàu ở miền bắc Mexico đang phải đối mặt, chúng đang phát triển theo chiều ngang để ngăn cản loài ốc săn mồi xâm lấn.

Thông thường, hà Tetraclita rubescens có vỏ hình nón gần như đối xứng giống như một ngọn núi lửa thu nhỏ, giống như hầu hết các loài hà khác.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hơn 1.000 bức ảnh hàu được chụp tại 30 địa điểm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Bắc Mỹ (từ năm 2017 đến năm 2022), các nhà khoa học từ Đại học Southampton của Anh nhận thấy T. rubescens tại một số địa điểm đang có hình dạng cong.

Nơi duy nhất mà những “hình dạng uốn cong” này phổ biến là dọc theo bờ biển bán đảo Baja California của Mexico. Nhờ tác động làm nước ấm lên do biến đổi khí hậu, ít nhất ba loài ốc nhiệt đới săn mồi cỡ lớn – trước đây bị giới hạn ở các địa điểm phía nam – hiện đang mở rộng phạm vi của chúng sang khu vực đó.

Đây chỉ là một ví dụ về hiện tượng toàn cầu được gọi là “nhiệt đới hóa”.

Hình thái cong chiếm 29% dân số T. rubescens dọc theo bán đảo Baja California
Hình thái cong chiếm 29% dân số T. rubescens dọc theo bán đảo Baja California
 

Sau khi tiến hành quan sát thực địa, các nhà khoa học suy luận rằng hình dạng uốn cong đã che khuất lỗ hở trên vỏ của hà, khiến ốc sên khó săn mồi hơn nhiều. Lý thuyết này được củng cố bởi thực tế là trong khi hình thái uốn cong chiếm 29% quần thể T. rubescens dọc theo bán đảo, chúng hoàn toàn không có ở các địa điểm mát mẻ phía bắc như California, nơi mà loài ốc nhiệt đới vẫn chưa tiếp cận được.

Điều đó nói lên rằng, hà ở những địa điểm đó phải đối mặt với loài ốc săn mồi bản địa . Vậy tại sao chúng vẫn có hình nón?

Nhà nghiên cứu Karolina của U Southampton cho biết: “Chúng tôi biết rằng T. rubescens bị săn bởi ốc biển nước lạnh, nhưng những con ốc này nhỏ hơn họ hàng nước ấm của chúng và có thể thích săn các loài hà khác ít gây thách thức hơn”. Zarzyczny. “Hình dạng cong cũng có thể là cách phòng thủ kém hiệu quả hơn trước những kẻ săn mồi nước lạnh, chúng tấn công con mồi theo cách khác nhau. Cuối cùng, nhiều quần thể ở phía bắc California có thể không có khả năng di truyền để tạo ra hình thái cong, nhưng điều này vẫn chưa được xác định.”

Một trong những loài ốc săn mồi xâm lấn lớn, Stramonita biserialis
Một trong những loài ốc săn mồi xâm lấn lớn, Stramonita biserialis
 

Thật vậy, việc sở hữu hình dạng vỏ thích nghi cần phải mang lại lợi ích lớn vì nó phải trả giá – người ta phát hiện ra rằng hình dạng cong phát triển chậm hơn so với hình dạng hình nón, cộng thêm chúng có tỷ lệ sinh sản thấp hơn.

Một bài viết về nghiên cứu do PGS.TS chủ trì. Giáo sư Phillip Fenberg, gần đây đã được công bố trên Tạp chí Địa lý sinh học .

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *