Chia sẻ
Nghiên cứu này cho thấy rằng việc sửa chữa chức năng ty thể trong tế bào thần kinh cảm giác có thể ngăn ngừa tình trạng viêm bình thường phát triển thành tình trạng mãn tính.
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sửa chữa chức năng ty thể trong tế bào thần kinh cảm giác có thể ngăn ngừa tình trạng viêm bình thường phát triển thành tình trạng mãn tính

Cơn đau cấp tính, tồn tại trong thời gian ngắn là phản ứng bình thường đối với chấn thương và sẽ giảm dần khi tình trạng viêm giảm bớt. Tuy nhiên, đối với một số người, loại đau này phát triển thành tình trạng mãn tính kéo dài hơn sáu tháng. Các nhà khoa học có rất ít hiểu biết về cơ chế cơ bản tạo nên sự tiến triển này.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Miễn dịch Dịch thuật tại Trung tâm Y tế Đại học (UMC) Utrecht đã xác định được quá trình củng cố quá trình chuyển đổi từ viêm cấp tính sang viêm dai dẳng và nhận thấy rằng việc tăng cường một loại vitamin B3 trong tế bào – nicotinamide riboside – có thể giảm thiểu điều này. tiến triển đến cơn đau luyện ngục mãn tính.

Tập trung vào ty thể, vốn trước đây được cho là có liên quan đến chứng đau mãn tính, nhóm nghiên cứu đã xem xét tình trạng viêm tác động như thế nào đến các nguồn năng lượng tế bào này. Những gì họ phát hiện ra là sự thay đổi chức năng ty thể và trao đổi chất trong các tế bào thần kinh cảm giác – tế bào thần kinh hạch rễ lưng (DRG) – làm gián đoạn quá trình viêm mà qua đó cơn đau được giải quyết theo thời gian.

Hanneke Willemen, một nhà nghiên cứu về cơn đau mãn tính tại UMC Utrecht cho biết: “Những thay đổi về trao đổi chất ở các tế bào thần kinh cảm giác dẫn đến sự thất bại của con đường giải quyết cơn đau nội sinh và thúc đẩy quá trình chuyển sang cơn đau mãn tính”.

Loại linh hoạt thần kinh này, được gọi là mồi tăng cường, cho thấy cơn đau vẫn còn sau khi tác nhân gây viêm ban đầu đã biến mất. Nó đặc biệt phổ biến ở những người mắc bệnh viêm nhiễm và ty thể.

Hình ảnh này cho thấy trong nghiên cứu trên chuột, động vật được tăng cường nicotinamide riboside đã làm gián đoạn quá trình đau mãn tính của chúng như thế nào
Hình ảnh này cho thấy trong nghiên cứu trên chuột, động vật được tăng cường nicotinamide riboside đã làm gián đoạn quá trình đau mãn tính của chúng như thế nào

Trong mô hình chuột, các nhà nghiên cứu đã xác định được quá trình này, xem cách thức mồi tăng cảm giác gây ra hoạt động quá mức của protein ty thể ATPSc-KMT, gây ra những thay đổi trong các tế bào thần kinh cảm giác. Một nghiên cứu trước đây cũng đã liên kết sự biểu hiện gia tăng của ATPSc-KMT với chứng đau mãn tính.

Tại đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chuột bị rối loạn ty thể này có nồng độ nicotinamide riboside thấp sau khi phản ứng viêm đau ban đầu được giải quyết. Nicotinamide riboside, được thay đổi trong cơ thể thành một chất hóa học gọi là NAD+, rất quan trọng để duy trì chức năng ty thể thích hợp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bằng cách ức chế hô hấp của ty thể, giảm biểu hiện gen ATPSCKMT hoặc bổ sung các chất chuyển hóa NAD+ thông qua việc tăng cường nicotinamide riboside, cơn đau mãn tính có thể được bỏ qua.

Ở một nhóm chuột khác bị viêm, một nhóm được tiêm nicotinamide riboside cho thấy phản ứng chậm hơn với các kích thích đau, cho thấy tình trạng quá mẫn của chúng – một dấu hiệu của cơn đau mãn tính – đã được điều chỉnh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các nghiên cứu sâu hơn có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tiềm năng ngăn chặn cơn đau mãn tính phát triển hoặc đảo ngược nó khi nó xảy ra.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy tình trạng viêm ngoại biên gây ra những thay đổi dai dẳng về ty thể và trao đổi chất trong các tế bào thần kinh cảm giác, ảnh hưởng đến khả năng của các tế bào thần kinh giải quyết tình trạng tăng cảm giác đau do tác nhân gây viêm tiếp theo gây ra”. “Điều quan trọng là, nhắm mục tiêu vào quá trình hô hấp của ty thể, loại bỏ các loại oxy phản ứng hoặc bổ sung nicotinamide riboside (vitamin B 3 ) đều là những chiến lược trị liệu tiềm năng để khôi phục con đường giải quyết cơn đau thất bại, từ đó điều trị chứng đau viêm mãn tính.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *