Chia sẻ
Tai nghe được trang bị cảm biến ít cồng kềnh và co thắt hơn nhiều so với tai nghe EEG thông thường
Tai nghe được trang bị cảm biến ít cồng kềnh và co thắt hơn nhiều so với tai nghe EEG thông thường

Đầu năm nay chúng ta đã nghe nói về Ear-EEG , một loại tai nghe đặc biệt có chức năng đọc hoạt động điện trong não. Chà, các nhà khoa học hiện đã phát triển các cảm biến bổ sung cho phép tai nghe nhét tai thông thường làm như vậy và phân tích mồ hôi để khởi động.

Được phát triển bởi một nhóm tại Đại học California-San Diego, các cảm biến được in màn hình trên một chất nền polyurethane mỏng, linh hoạt. Chất nền giống như con tem đó sẽ được dán vào bên ngoài của một chiếc tai nghe có bán trên thị trường.

Khi thiết bị được đưa vào tai, các cảm biến điện sinh lý tích hợp sẽ tiếp xúc với da của ống tai, cho phép chúng phát hiện hoạt động điện ở thùy thái dương lân cận của não.

Đồng thời, các điện cực điện hóa đo nồng độ lactate trong mồ hôi tích tụ ở phần tai ngoài được gọi là khí quản . Những điện cực này được bao phủ bởi một lớp hydrogel có tính hút nước, nghĩa là nó hút nước.

Tất cả các cảm biến không chỉ linh hoạt mà còn khá đàn hồi và giống như đệm. Những đặc tính này giúp chúng thoải mái phù hợp với đường nét riêng của từng tai bệnh nhân và duy trì tiếp xúc với da khi bệnh nhân thực hiện các hoạt động thể chất khác nhau.

Khi bệnh nhân làm như vậy, các cảm biến sẽ chuyển kết quả đọc của chúng đến tai nghe, từ đó truyền dữ liệu không dây đến điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay để xử lý. Bằng cách kết hợp hoạt động của não và dữ liệu về lactate, các bác sĩ có thể chẩn đoán các loại động kinh khác nhau, theo dõi nỗ lực tiêu tốn trong khi tập thể dục hoặc theo dõi mức độ căng thẳng… trong số các ứng dụng khả thi khác của công nghệ.

Các cảm biến được thiết kế phù hợp với tai của từng bệnh nhân
Các cảm biến được thiết kế phù hợp với tai của từng bệnh nhân

Trong các thử nghiệm được thực hiện cho đến nay, dữ liệu thu được bằng cách sử dụng các cảm biến khớp với dữ liệu thu được qua tai nghe EEG (điện não đồ) có bán trên thị trường và các mẫu máu có chứa lactate.

Giáo sư Patrick Mercier của UC San Diego cho biết: “Nghiên cứu này thực hiện những bước đầu tiên quan trọng để chỉ ra rằng dữ liệu có tác động có thể được đo lường từ cơ thể con người chỉ bằng cách tăng cường khả năng của tai nghe nhét tai mà mọi người đã sử dụng hàng ngày”. “Vì không có trở ngại lớn nào khi sử dụng công nghệ này nên chúng tôi dự đoán cuối cùng sẽ áp dụng trên quy mô rộng.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *