Chia sẻ
Hình ảnh về hiệu ứng ánh sáng của Trái đất được chụp bởi phi hành gia Scott Kelly trên ISS
Hình ảnh về hiệu ứng ánh sáng của Trái đất được chụp bởi phi hành gia Scott Kelly trên ISS

 

Tháng tới, NASA sẽ đặt một thiết bị mới lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nó sẽ kiểm tra một hiện tượng được gọi là ánh sáng không khí của Trái đất để tìm dấu hiệu của các sóng do thời tiết tạo ra có thể chạm tới trung gian và làm gián đoạn liên lạc vệ tinh.

Được biết đến với tên gọi sứ mệnh Thí nghiệm Sóng khí quyển (AWE), nỗ lực của cơ quan vũ trụ là nỗ lực hoàn thiện nhất để nghiên cứu cách thức mà sóng trọng lực trong khí quyển (AGW) chạm tới rìa ngoài bầu khí quyển của chúng ta.

AGW có thể được gây ra bởi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trong bầu khí quyển thấp hơn của chúng ta như bão, lốc xoáy hoặc giông bão mạnh. Khi những điều này xảy ra, không khí mật độ cao có thể bị đẩy lên độ cao cực cao trong khí quyển trước khi chìm xuống. Kết quả của mô hình này có thể là sự hình thành đám mây riêng biệt ở đầu sóng không khí, như trong hình bên dưới.

Hình ảnh đám mây do AGW gây ra này được chụp bằng Máy đo quang phổ hình ảnh có độ phân giải vừa phải (MODIS) trên vệ tinh Terra của NASA vào ngày 4 tháng 10 năm 2020
Hình ảnh đám mây do AGW gây ra này được chụp bằng Máy đo quang phổ hình ảnh có độ phân giải vừa phải (MODIS) trên vệ tinh Terra của NASA vào ngày 4 tháng 10 năm 2020

Nhưng ngoài việc hình thành các mô hình đám mây thú vị, AWG có thể tiếp tục di chuyển lên trên, đến tận tầng trung lưu , tầng lạnh nhất trong bầu khí quyển của chúng ta, ở độ cao từ 50-56 dặm (80-90 km). Ở đó, chúng gây ra thời tiết không gian có khả năng làm gián đoạn liên lạc từ các thiết bị nhạy cảm.

Michael Taylor, giáo sư vật lý tại Đại học bang Utah và là nhà nghiên cứu chính của sứ mệnh cho biết: “Đây là lần đầu tiên AGW, đặc biệt là các AGW quy mô nhỏ, sẽ được đo lường trên toàn cầu tại trung gian, cửa ngõ vào không gian”. “Quan trọng hơn, đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể định lượng được tác động của AGW đối với thời tiết không gian.”

AWE được chế tạo bởi Phòng thí nghiệm Động lực học Không gian của Đại học bang Utah.

Các kỹ thuật viên làm việc trên mô-đun AWE, có bốn kính thiên văn giống hệt nhau
Các kỹ thuật viên làm việc trên mô-đun AWE, có bốn kính thiên văn giống hệt nhau

Để theo dõi AGW, AWE sẽ sử dụng bốn kính thiên văn giống hệt nhau để kiểm tra cái được gọi là “ánh sáng không khí” của Trái đất, một dải ánh sáng được tìm thấy chủ yếu cách bề mặt Trái đất 31-180 dặm (50-300 km). Ánh sáng không khí được tạo ra do cách các phân tử và nguyên tử không khí hấp thụ có chọn lọc tia X và tia cực tím từ Mặt trời.

AWE sẽ theo dõi ánh sáng hồng ngoại trong luồng không khí khi AGW đi qua nó ở khoảng cách khoảng 54 dặm (87 km) ở độ cao. Bằng cách hiểu rõ hơn về cách chúng di chuyển và ảnh hưởng đến thời tiết không gian, sứ mệnh có thể dẫn đến việc tạo ra các vệ tinh được thiết kế để miễn nhiễm với ảnh hưởng của chúng.

Ruth Lieberman, nhà khoa học về sứ mệnh AWE tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, cho biết: “AWE sẽ có thể phân giải các sóng ở quy mô ngang mịn hơn những gì vệ tinh thường có thể nhìn thấy ở những độ cao đó. Đây là một phần khiến sứ mệnh này trở nên độc đáo”. .

Nhiệm vụ AWE sẽ được triển khai vào ngày 6 tháng 11 lúc 3:01 sáng GMT.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *