Chia sẻ
Viên nang trả lại mẫu từ sứ mệnh OSIRIS-REx của NASA

 

Sau chuyến du hành vũ trụ kéo dài hai năm rưỡi và bảy năm kể từ khi cất cánh, các mẫu tiểu hành tinh từ Nguồn gốc, Giải thích quang phổ, Nhận dạng và Bảo mật Tài nguyên của NASA – Regolith Explorer OS (IRIS-REx) đã được đưa xuống Trái đất.

Vào Chủ Nhật lúc 10:52 sáng EDT, viên nang trả mẫu mang theo 8,8 ounce (250 g) mẫu đất đá từ tiểu hành tinh Bennu đã thực hiện một cú hạ cánh bằng dù an toàn tại Khu vực Thử nghiệm và Huấn luyện Utah của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cách 80 dặm (129 km). ) phía tây nam thành phố Salt Lake.

Vì lo ngại rằng viên nang có thể bị tổn hại khi va chạm và bầu khí quyển của Trái đất có thể bắt đầu thấm vào và làm ô nhiễm mẫu, một đội phục hồi đã lao vào như một phần của nỗ lực đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong vòng một tiếng rưỡi, viên nang đã được trực thăng đón và vận chuyển đến đơn vị phòng sạch hiện trường tạm thời trong nhà chứa máy bay. Ở đó, nó được trải qua quá trình thanh lọc nitơ, bao gồm việc đưa một dòng khí trơ liên tục vào viên nang để loại bỏ mọi ô nhiễm tiềm ẩn.

Ý tưởng của nghệ sĩ về viên nang trả lại mẫu nhảy dù xuống
Ý tưởng của nghệ sĩ về viên nang trả lại mẫu nhảy dù xuống

Được phóng vào ngày 8 tháng 9 năm 2016 từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida trên phương tiện phóng Atlas V, OSIRIS-REx là nỗ lực đầu tiên của Mỹ nhằm lấy lại mẫu từ một tiểu hành tinh. Vào ngày 3 tháng 12 năm 2018, tàu vũ trụ đã đến tiểu hành tinh có đường kính 490 m (1.610 ft) 101955 Bennu. Vào ngày 20 tháng 10 năm 2020, sau một cuộc khảo sát rộng rãi, OSIRIS-REx đã thực hiện một cuộc hạ cánh chạm và di chuyển xuống tiểu hành tinh khi cánh tay mẫu của tàu mang theo hàng hóa khoa học của nó.

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2021, viên nang trả mẫu được gửi về Trái đất trong khi tàu vũ trụ chính đi vào quỹ đạo quanh Mặt trời.

Theo NASA, chiếc hộp chưa mở sẽ được chuyển lên máy bay và bay đến Trung tâm Vũ trụ Johnson của cơ quan vũ trụ ở Houston vào thứ Hai.

Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết: “Xin chúc mừng nhóm OSIRIS-REx đã thực hiện một sứ mệnh hoàn hảo như tranh vẽ – lấy mẫu tiểu hành tinh đầu tiên của Mỹ trong lịch sử – sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về nguồn gốc của hệ mặt trời và sự hình thành của nó”. “Chưa kể, Bennu là một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm và những gì chúng tôi biết được từ mẫu sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các loại tiểu hành tinh có thể bay tới. Với OSIRIS-REx, Psyche sẽ phóng (sic) trong vài tuần nữa, Kỷ niệm một năm thành lập DART và lần tiếp cận tiểu hành tinh đầu tiên của Lucy vào tháng 11, Mùa thu tiểu hành tinh đang diễn ra sôi nổi. Những sứ mệnh này một lần nữa chứng minh rằng NASA đã làm được những điều lớn lao. Những điều truyền cảm hứng và đoàn kết chúng ta. Những điều cho thấy không có gì nằm ngoài tầm với của chúng ta khi chúng ta làm việc cùng nhau.”

Video dưới đây tái hiện lại cuộc đổ bộ lịch sử.

OSRIS-REx Trở lại
admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *