Chia sẻ

Rendering of the interceptor kill vehicle

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Hoa Kỳ (MDA) đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm quan trọng (FTG-12) của hệ thống tên lửa Ground-Based Interceptor (GBI) có thể chọn lựa giai đoạn, đã hủy diệt một phương tiện mục tiêu là Tên lửa Đạn Trung Bình Phạm vi được phóng từ không không.

Được hỗ trợ bởi các nhà thầu Northrop Grumman, Boeing và Raytheon, FTG-12 vào ngày 11 tháng 12 năm 2023 là một cuộc thử nghiệm toàn diện về Khả năng Đất của Hệ thống Phòng thủ trung tầng của MDA (GMD) và Hệ thống Kiểm soát Hỏa lực để phối hợp nhiều loại cảm biến và trung tâm điều khiển nhằm chống lại một loạt đối tượng ngày càng đa dạng.

Hệ thống GMB của Hoa Kỳ bao gồm 44 tên lửa chặn, với thêm 20 chiếc khác được triển khai tại Alaska và California, kết hợp với một mạng lưới phức tạp các cảm biến được thiết kế để bảo vệ quốc gia khỏi các cuộc phóng tên lửa ngẫu nhiên và lừa dối tên lửa từ kích thước lớn thông qua việc giới thiệu một mức độ không chắc chắn lớn.

Một trong những thách thức đối mặt với một hệ thống phòng thủ như vậy là trong khi các hệ thống trước đây được thiết kế chỉ để xử lý ICBM đi chuyển ở biên độ của không gian, đối tác đương đại phải cũng đối mặt với IRBM, có quỹ đạo nằm thấp hơn và trở nên phẳng hơn. Tuy nhiên, các tên lửa chặn hiện tại là tên lửa ba giai đoạn tạo ra gia tốc cao đến nỗi chúng sẽ vượt qua mục tiêu.

 

The target being destroyed by the interceptor kill vehicle

Để ngăn chặn điều này, MDA đã phát triển một tên lửa chặn với giai đoạn thứ hai/thứ ba có thể hoạt động như hai giai đoạn riêng biệt hoặc như một giai đoạn thứ hai duy nhất, vì vậy Exoatmospheric Kill Vehicle (EKV) có thể triển khai sớm trước khi giai đoạn thứ ba phát nổ để chặn IRBM. Ngoài ra, cấu hình Capability Increment 6B mới của GMD cung cấp cho hệ thống thêm thời gian, khoảng cách và linh hoạt trong việc đáp ứng.

Trong cuộc thử nghiệm, phương tiện mục tiêu được phóng từ không không trên các đảo Hawaiian phía đông và bay qua Broad Ocean giữa Hawaii và California. Nó được theo dõi bởi một loạt các cảm biến trên đất, trên biển và trên không, và hệ thống GMD tính toán quỹ đạo chặn phù hợp và phóng tên lửa. Sau khi EKV được phóng sớm, nó đã hủy diệt mục tiêu bằng cách va chạm với nó. Vì cả hai phương tiện đều đang bay với tốc độ siêu thanh, động lượng chủ yếu đã đủ để làm phân hủy cả hai phương tiện.

 

The test intercepted an IRBM

“Việc chặn đạt được thành công bằng cách sử dụng khả năng của Tên lửa chống đất có thể chọn lựa giai đoạn 2-/3- ở chế độ giai đoạn 2 mang lại không gian chiến trường mở rộng hơn hỗ trợ cơ hội bắn thêm để tiêu diệt một tên lửa đe dọa đang tới,” tướng Heath Collins, Giám đốc MDA nói. “Hệ thống Phòng thủ Trung tầng Trên Đất là rất quan trọng đối với phòng thủ lãnh thổ của chúng ta, và cuộc thử nghiệm này chứng minh rằng chúng tôi tiếp tục cung cấp khả năng nâng cao cho đội tên lửa chống đất hiện tại của chúng tôi trong khi chúng tôi nhanh chóng thiết kế và cung cấp công nghệ tiến bộ của Next Generation Interceptor.”

Video dưới đây thảo luận về cuộc thử nghiệm FTG-12.

 
admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *