Chia sẻ

Scientists are practicing talking to aliens by trying to communicate with whales

Nếu theo những gì thấy trong phim, việc gặp gỡ người ngoài hành tinh hiếm khi điều này làm tốt cho loài người. Để tránh việc chúng ta mắc phải một sai lầm lớn đến mức vô cùng, các nhà khoa học đã thực hành bằng cách thử nghiệm trò chuyện với cá voi bằng ngôn ngữ của chúng – và dựa vào kết quả sớm, chúng ta có thể nên tăng cường an ninh xung quanh tháp Eiffel và Nhà Trắng.

Giao tiếp giữa con người nói các ngôn ngữ khác nhau đã khó khăn đủ rồi, và điều đó xảy ra với chúng ta khi tất cả chúng ta đều sử dụng cùng một phần cứng sinh học. Cuộc sống ngoại trái đất không chỉ có thể có ngôn ngữ riêng của họ mà còn có các phương thức giao tiếp hoàn toàn khác nhau – họ có thể nói chuyện bằng cách nhảy múa, hoặc truyền đạt một phổ cảm xúc toàn diện thông qua âm lượng, tần số, giai điệu, mùi, hương vị và độ dày của khí đây.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ có thể là quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại? Các nhà khoa học tại Viện Tìm kiếm Thông tin Ngoại hành tinh (SETI) đã bắt đầu bằng cách nhìn gần hơn đến nhà, khám phá cách chúng ta có thể nói chuyện với các sinh linh thông minh mà chúng ta đã chia sẻ hành tinh này.

Cá voi là một điểm khởi đầu tuyệt vời – chúng rất thông minh và có hệ thống giao tiếp xã hội phức tạp có thể được giải mã thông qua ngữ cảnh. Như một lợi ích bổ sung, nếu chúng ta làm tổn thương chúng, thì những thiệt hại duy nhất có thể là thêm một vài chiếc du thuyền chứ không phải các địa danh trên thế giới.

Vào tháng 8 năm 2021, một nhóm các nhà khoa học từ SETI, UC Davis và Quỹ Cá Voi Alaska đã bắt đầu liên lạc với “trí tuệ không phải của loài người”. Họ đã ghi âm các cuộc gọi từ một bầy cá voi và sau đó vào ngày hôm sau phát sóng một cuộc gọi chào “whup/throp” – một loại cuộc gọi chào hỏi – thông qua một loa dưới nước để xem liệu có ai đó sẽ phản hồi bằng cách gọi whup hoặc throp không.

Và có một người phản hồi. Một chú cá voi lưng gù 38 tuổi tên là Twain đã tiếp cận con thuyền, và trong khoảng 20 phút đã có một cuộc trò chuyện “bình thường” với họ. Nhóm nghiên cứu nói rằng nó là tương tác, vì họ sẽ phát lại cuộc gọi đã ghi âm ở các khoảng thời gian khác nhau và nghe thấy Twain phản ứng với cùng một nhịp.

“Chúng tôi tin rằng đây là cuộc trao đổi giao tiếp đầu tiên giữa con người và cá voi lưng gù trong ‘ngôn ngữ’ của họ,” bác sĩ Brenda McCowan, tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Mặc dù nghe có vẻ như cuộc trò chuyện không có gì thú vị, nhóm nói rằng các thí nghiệm như vậy có thể giúp chúng ta tìm ra cách nói chuyện với người ngoài hành tinh. Họ đề xuất rằng các thử nghiệm sau này nên có thêm tính tương tác hơn, thay đổi âm thanh được phát sóng phản hồi với cuộc gọi của động vật. Nếu chúng ta làm như vậy, cuối cùng các nhà khoa học có thể phát triển các bộ lọc mà chúng ta có thể áp dụng cho bất kỳ tín hiệu ngoại hành tinh nào chúng ta có thể bắt được, sử dụng toán học của lý thuyết thông tin để nhận biết cấu trúc quy tắc có thể giúp chúng ta dịch thông điệp. Hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của cá voi, chúng ta có thể làm cho Cuộc Gặp Gỡ Gần Nhất của chúng ta trở nên giống với “Arrival” hơn là “Mars Attacks”.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *