Chia sẻ

The one-of-a-kind bilaterally gynandromorphic Green Honeycreeper is blue (male) on the right and green (female) on the left

Chim Green Honeycreeper cái có màu xanh lá cây phù hợp, trong khi chim đực có màu xanh dương. Vậy nếu một Honeycreeper có nửa của mỗi giới tính thì sẽ như thế nào? Như hình ảnh chụp gần đây cho chúng ta thấy, chim có màu xanh dương ở bên phải và màu xanh lá cây ở bên trái.

Những bức ảnh đáng chú ý này được chụp bởi nhà nghiên cứu chim nghiệp dư John Murillo tại khu bảo tồn Demostrativa Don Miguel gần thành phố Caldas, Colombia. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 6 năm 2023, con vật này đã được nhìn thấy tại một trạm nuôi chim trong khu vực cung cấp trái cây tươi và đường nước cho các loài chim địa phương.

Murillo đã đưa Honeycreeper có đặc điểm độc đáo này đến sự chú ý của Giáo sư Hamish Spencer, người nghiên cứu động vật học tại Đại học Otago ở New Zealand. Spencer đã có cơ hội nhìn thấy và nghiên cứu con vật này một cách trực tiếp khi ông đang nghỉ ngơi ở Colombia vào thời điểm đó.

Chim hai màu là một ví dụ hiếm hoi về hiện tượng được biết đến là bilateral gynandromorphy, một hiện tượng trong đó một bên của một sinh vật thể hiện đặc tính của con đực trong khi bên còn lại thể hiện đặc tính của con cái.

Hiện tượng này thường xuyên xuất hiện ở nhiều nhóm động vật, đặc biệt là những loài có sự chênh lệch lớn về hình dáng giữa hai giới tính. Ở loài chim, nguyên nhân được cho là do lỗi trong quá trình meiosis của trứng (phân tách tế bào) sau đó là quá trình thụ tinh kép bởi hai tinh trùng riêng biệt.

For the most part, the bird behaves like other Green Honeycreepers

Đây chỉ là ví dụ thứ hai được ghi chép về hiện tượng bilateral gynandromorphy ở Green Honeycreeper (Chlorophanes spiza), báo cáo trước đó được ghi nhận vào năm 1914. Trong trường hợp đó, chim có màu xanh dương ở bên trái và màu xanh lá cây ở bên phải.

Do chim mới nhất này không bị bắt giữ, nên không thể biết được cơ quan nội tạng của nó có tính chất đồng thời đực và cái hay không. Tuy nhiên, có khả năng cao là vậy, vì khi một số loài chim bilateral gynandromorphic trước đó (ở các loài khác) được mổ, họ thường có buồng trứng ở một bên và tinh hoàn ở bên kia.

Hành vi quan sát của chim này khá bình thường, mặc dù có xu hướng tránh các loài Honeycreeper khác, và chúng cũng tránh nó. Tuy nhiên, người ta có thể tự hỏi… liệu nó có thể sinh sản được không?

“Những gynandromorphs khác đã làm được điều này, nhưng những người khác lại không,” Giáo sư Spencer nói với chúng tôi. “Chim của chúng tôi chưa bao giờ được nhìn thấy là một phần của một cặp đôi, vì vậy đoán của tôi (và đó chỉ là một dự đoán) là có thể không.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *