Chia sẻ

Scientists ask the emoji gods: Why can't we express our feelings in tardigrade?

Hiện có thể có 3,782 biểu tượng cảm xúc trong thư viện Unicode được yêu thích, nhưng một nhóm nhà sinh học đã phát hiện ra rằng biểu tượng cảm xúc của Unicode đối với cây sống đang đối mặt với vấn đề đáng kể.

Các nhà khoa học từ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Ý đã lấy các biểu tượng cảm xúc hiện tại về động vật và thiên nhiên – từ rắn đến cá mập – và ánh xạ chúng vào cây phân loại thực vật liên kết tất cả các hệ sinh thái. Họ phát hiện rằng các loại thực vật, nấm, động vật không xương sống và vi khuẩn đều được biểu thị kém trong hình dạng số cute số hóa. Và trong khi động vật có xương sống – thường là các loài được nhận biết nhất trong thế giới động vật – được đại diện quá nhiều, ‘những kẻ dưới đất’ như giun xơi thịt có ít thời gian trên màn hình so với đa dạng thực tế của chúng.

Do đó, họ tin rằng việc thiếu sự hiển thị của biểu tượng cảm xúc làm cho việc nhận thức về công cuộc bảo tồn trở nên khó nhận ra trong thế giới thực.

“Mặc dù cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học có vẻ xa lạ với thế giới trực tuyến, trong xã hội ngày càng số hóa của chúng ta, chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng của biểu tượng cảm xúc để nâng cao nhận thức và tăng cường sự đánh giá về sự đa dạng của cuộc sống trên Trái đất”, Stefano Mammola, Mattia Falaschi và Gentile Francesco Ficetola đã viết.

The phylogenic tree of nature emoji through the years

Hiện tại, động vật có xương sống chiếm 76% trong số biểu tượng cảm xúc về động vật, tiếp theo là động vật không xương sống bao gồm tôm, nhện và cua (16%), động vật thân mềm như ốc sên (4%), cnidarians như sứa (2%) và annelids (1%). Mặc dù những người sợ nhện có thể nói rằng có quá nhiều động vật không xương sống trong thư viện biểu tượng cảm xúc, đa dạng số hóa số của chúng so với 1,302,809 loài đã được mô tả hiện nay trên Trái đất.

“Việc phát triển và duy trì các bộ biểu tượng cảm xúc đa dạng và bao hàm là quan trọng để đảm bảo sự đại diện công bằng của cây sống trong các công cụ truyền thông số và để truyền đạt hiệu quả các thông điệp về sự quan trọng của tất cả các hệ thống tồn tại cho sự hoạt động của sinh quyển,” họ viết trong nghiên cứu của mình.

Ba người nghiên cứu đã kêu gọi đến Hội đồng Unicode, tổ chức phi lợi nhuận có quyền phê duyệt hoặc từ chối biểu tượng cảm xúc đề xuất, để tăng cường và đa dạng hóa hạng mục về thiên nhiên – tính đến cuối năm 2023, có 92 loài động vật, 16 loài thực vật, một loài nấm (có lẽ là Amanita muscaria) và một vi khuẩn (Escherichia coli, được tin là vậy).

“Các biểu tượng cảm xúc hiện có bao gồm một loạt rộng lớn các loài động vật, trong khi thực vật, nấm và vi khuẩn đều bị đại diện chưa đầy đủ,” các nhà nghiên cứu viết. “Sự thiên vị phân loại mạnh mẽ như vậy phản ánh xu hướng nhận thức về đa dạng sinh học trong xã hội hiện nay, thường ưu tiên động vật hơn so với các nhóm khác.”

Emoji characters favor the popular vertebrates, not animal diversity, scientists argue

Và điều này trở nên tồi tệ hơn đối với những người đam mê giun. Trong khi annelids đã trở nên nổi tiếng với biểu tượng cảm xúc vào năm 2020 với hình ảnh giun (chắc chắn là giun đất), những người thân thiết của chúng, các loài phân nhóm platyhelminths (giun phẳng) và nematodes (giun tròn), đã bị bỏ qua. Có hơn 20,000 loài giun phẳng và gần 20,000 loài giun tròn khác nhau trên hành tinh.

Mặc dù có vẻ là nhỏ nhặt, nhưng những nhà sinh học đưa ra một điểm rất hay: sự thiên vị đối với các loài ‘biểu tượng’ – tức là động vật có xương sống – phản ánh thế giới thực, với các đánh giá đa dạng sinh học và phân tích bảo tồn ưa thích những loài này được biết đến và yêu thích rộng rãi hơn.

Tin tốt là, tuy nhiên, là đa dạng sinh học của biểu tượng cảm xúc có vẻ đang tăng lên, chậm rãi. Năm 2015, chỉ có 45 biểu tượng cảm xúc đại diện cho các họ động vật khác nhau; con số này tăng lên 78 vào năm 2019, và sau đó là 92 vào năm 2022.

“Sự tăng đa dạng phát sinh từ các họ động vật ít biết đến này nhấn mạnh một xu hướng tích cực của cơ hội cơ địa đối với việc biểu diễn thông điệp về đa dạng sinh học bằng biểu tượng cảm xúc, cho phép người dùng các nền tảng số thảo luận về một loạt các chủ đề và tâm trạng liên quan đến đa dạng sinh học hiệu quả hơn, vượt qua những biểu tượng miêu tả các loài nổi tiếng,” các nhà nghiên cứu viết.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *