Chia sẻ

A study has found that caffeine ingestion before a soccer match can affect performance

Nghiên cứu đã phát hiện rằng việc tiêu thụ caffeine ở liều lượng thấp có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với hiệu suất của các cầu thủ bóng đá trẻ có kinh nghiệm. Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng, nhưng các kết quả này có thể hữu ích để huấn luyện viên và cầu thủ cân nhắc.

Bóng đá – hay còn gọi là bóng đá đối với những người ở Anh – kết hợp giữa các hoạt động có độ cường độ thấp như đi bộ, chạy nhẹ và đứng đó với các hoạt động có độ cường độ cao như chạy nhanh, quay đầu và phòng thủ. Hiệu suất và thành công của một cầu thủ trên sân bóng đá phụ thuộc vào cả sức khỏe và quyết định nhanh chóng.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng caffeine, một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trên thế giới, có thể mang lại lợi ích về mặt thể chất trong khi tập luyện nhiễm sắc tố, bao gồm cả bóng đá, nhưng tác động của nó đối với quyết định dựa trên thể thao ít được nghiên cứu. Bây giờ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Staffordshire, Anh, và Đại học Shiraz, Iran, đã nghiên cứu tác động của caffeine đối với khả năng chính xác trong việc chuyền bóng, giải quyết vấn đề và quyết định của cầu thủ bóng đá.

“Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có thể cải thiện sự chú ý, độ chính xác và tốc độ, cũng như các đánh giá tự báo cáo về năng lượng và tâm trạng”, nói Pooya Soltani, tác giả tương ứng của nghiên cứu. “Tuy nhiên, tác động của caffeine đối với các chức năng nhận thức ‘cao’ như giải quyết vấn đề và quyết định thường bị tranh cãi, vì vậy chúng tôi quyết định nghiên cứu vấn đề này.”

Các nghiên cứu đã tuyển chọn 12 cầu thủ bóng đá nam, có độ tuổi từ 16 đến 17 và có ít nhất bốn năm kinh nghiệm chơi bóng đá trong Liên đoàn Thanh niên Iran. Các thí nghiệm là người sử dụng caffeine mức độ trung bình, dưới 100 mg/ngày. Mỗi người tham gia đã nhận 3 mg/kg cơ thể của entourage caffeine hoặc bột bột trong viên nang gelatin, và khả năng quyết định của họ, độ chính xác chuyền ngắn (33 ft/10 m) và chuyền dài (98 ft/30 m) cũng như khả năng chuyền đã được đánh giá. Mặc dù liều lượng này được coi là liều lượng thấp của caffeine, nghiên cứu trước đó đã cho thấy rằng nó có hiệu quả, hoặc tăng cường hiệu suất.

Khả năng chuyền đã được đánh giá bằng Bài kiểm tra Chuyền Bóng đá Loughborough (LSPT), một bài kiểm tra kỹ năng chuyền bóng đặc biệt cho bóng đá để đánh giá khả năng chuyền, đi bóng, kiểm soát và quyết định. Quyết định được đánh giá thông qua một nhiệm vụ máy tính, trong đó người tham gia xem 10 đoạn video về một cầu thủ bóng đá kiểm soát một quả bóng và được yêu cầu xác định lựa chọn tốt nhất để xây dựng một tình huống tấn công tốt khi video tạm dừng.

Sau khi tiêu thụ caffeine, các người tham gia đã chính xác hơn 1,67% ở các pha chuyền ngắn và chính xác hơn 13,48% ở các pha chuyền dài so với nhóm placebo. Tuy nhiên, khả năng quyết định của họ giảm 7,14%, và điểm LSPT giảm 3,49% sau khi họ tiêu thụ caffeine.

“Trong khi độ chính xác chuyền ngắn duy trì ổn định ở hầu hết tất cả các người tham gia trước và sau khi tiêu thụ caffeine, hiệu suất thay đổi trong trường hợp chuyền dài,” nói Negar Jafari, tác giả chính của nghiên cứu. “Hơn nữa, hầu hết các người tham gia đã đạt điểm thấp hơn trong quyết định và Bài kiểm tra Chuyền Bóng đá Loughborough sau khi tiêu thụ caffeine. Điều này có thể gợi ý rằng những nhiệm vụ phức tạp hơn với số lượng chuyền lớn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi liều lượng caffeine thấp được uống một giờ trước khi thi đấu.”

Thay vì khuyến khích cầu thủ bóng đá tránh caffeine hoàn toàn, các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả của họ gợi ý việc tiếp tục nghiên cứu về tác động của nó đối với quyết định trong khi thi đấu.

“Trong một trận đấu bóng đá, cầu thủ phải xử lý nhiều dấu hiệu khác nhau như vị trí của đối thủ, tổ chức đội và áp lực thời gian,” Soltani nói. “Quyết định trong việc chuyền bóng là đặc biệt quan trọng, nơi một pha chuyền bóng được thực hiện tốt có thể tạo ra cơ hội ghi bàn.”

Họ cho rằng có nhiều yếu tố cần xem xét, nhưng dữ liệu do nghiên cứu cung cấp có thể hữu ích cho quá trình huấn luyện.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng [quyết định] có thể bị ảnh hưởng bởi việc tiêu thụ caffeine và HLV có thể thấy những chỉ số hiệu suất này hữu ích để thăm dò trong quá trình huấn luyện,” Soltani nói. “Có nhiều tham số có thể liên quan – liều lượng caffeine so với trọng lượng cơ thể, tần suất tiêu thụ caffeine và một số vị trí cụ thể của các cầu thủ hoặc phong cách chơi của họ. Ví dụ, một sự giảm chính xác trong pha chuyền có thể quan trọng cho một tiền vệ nhưng ít ảnh hưởng đối với một thủ môn.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *