Chia sẻ

The FDA has approved the first two gene therapies to treat sickle cell disease

Lần đầu tiên, FDA đã chấp thuận hai liệu pháp gen dựa trên tế bào để điều trị bệnh thiếu máu sắc tố hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong. Một trong số đó còn là liệu pháp đầu tiên được chấp thuận sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9, đánh dấu sự tiến bộ đổi mới trong lĩnh vực điều trị gen và y học tái tạo.

Bệnh thiếu máu sắc tố (SCD) là một nhóm rối loạn máu di truyền ảnh hưởng đến hồng cầu, protein chuyên chở ôxy trong tế bào máu đỏ. Ở người mắc SCD, hemoglobin bị đột biến, làm cho tế bào máu đỏ trở nên cứng, dính và có hình dạng “c” – giống như một cái liềm. Các tế bào máu “liềm” chết sớm, gây ra sự thiếu hụt tế bào máu đỏ, và do đặc tính vật lý của chúng, chúng có khả năng bám vào các mạch máu nhỏ, làm tắc nghẽn chúng và làm cho các mô và cơ quan bị thiếu ôxy. Điều này có thể gây đau nặng và tổn thương cơ quan (khi kích thích khí quản) và có thể dẫn đến tình trạng tàn tật và/hoặc tử vong.

Các liệu pháp hiện tại cho SCD tập trung vào việc ngăn chặn và điều trị đau và các biến chứng khác của các cuộc khủng hoảng vaso-occlusive như mất thị lực, đột quỵ và thiếu máu. Nhưng bây giờ, lần đầu tiên, FDA đã cải thiện triển vọng cho những người mắc SCD bằng cách chấp thuận hai liệu pháp gen dựa trên tế bào, Casgevy và Lyfgenia, để điều trị bệnh.

“Bệnh thiếu máu sắc tố là một rối loạn máu hiếm, gây khó khăn và có nguy cơ gây tử vong, và chúng tôi rất phấn khích khi đưa ngành y, đặc biệt là cho những người cuộc sống đã bị nặng nề bởi căn bệnh, bằng cách chấp thuận hai liệu pháp gen dựa trên tế bào,” nói Nicole Verdun, Giám đốc Văn phòng Sản phẩm Thông thường trong Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA. “Therapy gen mang lại hy vọng cung cấp những liệu pháp có định hướng và hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh hiếm nơi các phương pháp điều trị hiện tại hạn chế.”

Casgevy và Lyfgenia được chấp thuận để điều trị bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên mắc SCD. Cả hai đều được tạo ra từ tế bào gốc tạo hồng cầu của bệnh nhân, được sửa đổi và truyền lại cho bệnh nhân dưới dạng một liều duy nhất, một lần duy nhất. Trước khi truyền, bệnh nhân được tiến hành hóa trị cao liều để loại bỏ tế bào từ tủy xương để chúng có thể được thay thế bằng các tế bào đã được sửa đổi.

Lyfgenia sử dụng một phương tiện vận chuyển gen hoặc vectơ lentiviral để điều trị bệnh nhân có lịch sử về cuộc khủng hoảng vaso-occlusive. Lentivirus là các virus RNA xuất phát từ virus gây suy giảm miễn dịch nhân loại (HIV) đã được sửa đổi để không thể tạo virus sau khi nhiễm vào tế bào chủ. Các tế bào gốc tạo hồng cầu của bệnh nhân được sửa đổi gen để sản xuất hemoglobin HbAT87Q tạo ra từ liệu pháp gen, chức năng như hemoglobin A, được sản xuất bởi người không mắc SCD. Các tế bào máu đỏ chứa HbAT87Q ít có khả năng biến dạng và cản trở dòng máu.

Ngoài việc là một trong hai liệu pháp gen được chấp thuận của FDA, Casgevy còn là liệu pháp đầu tiên sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9. Sau khi sửa đổi tế bào gốc tạo hồng cầu của bệnh nhân bằng CRISPR/Cas9 để sản xuất lượng hemoglobin trẻ em (HbF) tăng lên, chúng được cấy trở lại vào bệnh nhân, nơi chúng gắn kết và nhân đôi trong tủy xương. Sự tăng lên của HbF tăng cường việc cung cấp ôxy và ngăn chặn sự biến dạng của các tế bào máu đỏ.

Cả hai liệu pháp đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của chúng. Với Casgevy, 93,5% bệnh nhân không gặp các cơn khủng hoảng vaso-occlusive nặng ít nhất trong 12 tháng liên tiếp trong giai đoạn theo dõi hai năm. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là giảm đột biến và số lượng tế bào máu trắng, tử cung, buồn nôn và nôn, đau cơ xương, đau bụng, đau đầu và ngứa.

Với Lyfgenia, 88% bệnh nhân đã giải quyết hoàn toàn các sự kiện vaso-occlusive trong khoảng từ sáu đến 18 tháng sau khi nhận liệu pháp. Các tác dụng phụ phổ biến bao gồm viêm miệng (vết thương trên môi, miệng và họng), mức độ thấp của các tế bào máu tiểu đạo, và tế bào máu trắng và đỏ, phù hợp với hóa trị và bệnh cơ bản. Ung thư máu đã xảy ra ở những bệnh nhân được điều trị bằng Lyfgenia, nên một cảnh báo hộp đen được bao gồm trong nhãn với thông tin về rủi ro này.

Đề xuất cho cả Casgevy và Lyfgenia đều được ưu tiên xem xét, được đặc quyền “Thuốc môi trường” (Orphan Drug), “Chương trình Đường tăng nhanh” (Fast Track) và “Chương trình Thép láp Phục hồi Y học” (Regenerative Medicine Advanced Therapy). Điều này có nghĩa là, giữa những điều khác, FDA coi là thích hợp để chấp thuận các liệu pháp để “đáp ứng nhu cầu y tế chưa được đáp ứng” và “đưa các loại thuốc mới quan trọng đến bệnh nhân sớm hơn” để “điều trị, điều chỉnh, đảo ngược hoặc chữa trị một bệnh lý nghiêm trọng hoặc có thể gây tử vong.” “Thuốc môi trường” được định nghĩa là một loại thuốc dùng để điều trị một tình trạng ảnh hưởng đến ít hơn 200,000 người ở Hoa Kỳ – SCD ảnh hưởng khoảng 100,000 người – hoặc một loại thuốc mà sẽ không có lợi nhuận trong vòng bảy năm kể từ khi được chấp thuận.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *