Chia sẻ

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một robot nano có thể lập trình, được tạo ra từ một vài sợi DNA, có khả năng nắm bắt các đoạn mã DNA khác và đặt chúng cùng nhau để sản xuất các nano máy mới được hàn UV – bao gồm các bản sao của chính nó.

Các robot, theo New Scientist, được tạo ra chỉ bằng bốn sợi DNA và có kích thước chỉ 100 nanomet, vì vậy khoảng một nghìn chúng có thể nén chúng lại thành một dòng có độ rộng bằng một sợi tóc người.

Nhóm nghiên cứu, đến từ Đại học New York, Viện Kỹ thuật sinh học Cixi ở Ningbo và Học viện Khoa học Trung Quốc, cho biết các robot vượt qua các nỗ lực trước đó, chỉ có khả năng lắp ráp các phần thành các hình dạng hai chiều. Các robot mới có thể sử dụng “gập và đặt vị trí chính xác theo nhiều trục” để “truy cập vào chiều thứ ba và nhiều độ tự do hơn.”

Nhìn chung, nano-robot này thường được xem xét như là cách tiềm năng để sản xuất các loại thuốc, enzym và các hợp chất khác, có thể là bên trong tế bào cơ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh rằng những máy móc này có thể “tự nhân bản toàn bộ cấu trúc và chức năng 3D của mình.”

Three-dimensional self-replicating nano-robots built from just four strands of DNA

Chúng không hoàn toàn tự động; các robot, mặc dù “có thể lập trình,” hoạt động phản ứng với nhiệt độ được kiểm soát từ bên ngoài và ánh sáng UV, và chúng đòi hỏi ánh sáng UV đó để “hàn” các đoạn mã DNA mà chúng đang lắp ráp lại với nhau.

Một điều khác đang ngăn cản giữa con người và thảm họa “Gray Goo” lớn ở điểm này là thực tế rằng chúng không thể tự tạo ra bản sao của chính chúng – hoặc thực sự, bất cứ thứ gì khác – mà không có nguồn cung đầy đủ của các đoạn mã DNA chính xác mà chúng cần.

Tuy nhiên, đây là những điều đáng kinh ngạc và một cái nhìn vào những khả năng đang tiến tới với chúng ta với tốc độ nhanh chóng. Liệu đây có phải là cảm giác của việc sống qua Điểm Đơn (Singularity)?

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *