Chia sẻ

No comfort food: High-fat meals prolong stress and can heighten cardiovascular disease risk

Xa hơn nỗi lo về vòng eo, việc chọn thực phẩm chứa nhiều chất béo trong những thời điểm căng thẳng có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cơ thể và dẫn đến giảm oxy hóa não và chức năng mạch máu kém.

Trong hai nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Đại học Birmingham phát hiện rằng việc ăn thức ăn chứa nhiều chất béo trong thời kỳ căng thẳng tinh thần làm giảm oxy hóa não ở vùng thùy trước não, dẫn đến sự suy giảm trong cung cấp oxy (giảm 39% oxy hemoglobin) so với việc tiêu thụ một bữa ăn ít chất béo.

“Khi chúng ta bị căng thẳng, có nhiều biến động xảy ra trong cơ thể: nhịp tim và huyết áp tăng, mạch máu giãn ra và dòng máu đến não tăng lên”, nói Rosalind Baynham, đến từ Đại học Birmingham. “Chúng tôi cũng biết rằng sự đàn hồi của các mạch máu – một đánh giá về chức năng mạch máu – giảm đi sau căng thẳng tinh thần. Chúng tôi phát hiện rằng việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo khi căng thẳng tinh thần giảm chức năng mạch máu 1,74% (đo bằng sự giãn ra của mạch Brachial Flow-mediated, FMD).”

Chức năng mạch máu này giảm xuống trong khoảng 90 phút sau khi căng thẳng giảm đi. Tin tốt là, việc ăn thức ăn chứa nhiều polyphenol như cacao, quả mâm xôi, nho, táo và các loại rau quả khác không ảnh hưởng đến chức năng mạch máu.

Để đánh giá kết quả của họ trong một thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng nhóm người trẻ khỏe mạnh và cho họ ăn hai ổ bánh mì croissant mỗi ngày cho bữa sáng.

“Sau đó, chúng tôi yêu cầu họ làm toán tinh thần, tăng tốc theo thời gian trong tám phút, báo cho họ khi họ trả lời sai”, Baynham nói. “Họ cũng có thể nhìn thấy chính họ trên một màn hình trong khi thực hiện bài tập. Thí nghiệm được thiết kế để mô phỏng căng thẳng hàng ngày mà chúng ta có thể phải đối mặt ở nơi làm việc hoặc ở nhà.

“Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự giảm 1% trong chức năng mạch máu dẫn đến sự tăng 13% trong rủi ro mắc các bệnh tim mạch”, bà thêm. “Quan trọng là chúng tôi chỉ ra rằng sự suy giảm này trong chức năng mạch máu vẫn kéo dài thậm chí lâu hơn khi người tham gia ăn croissants.”

Tin tốt là, chọn thay vào đó thức ăn và đồ uống ít chất béo, mặc dù vẫn ảnh hưởng đến chức năng mạch máu (giảm 1,18%), nhưng cơ thể không mất nhiều thời gian để phục hồi trạng thái bình thường sau khi căng thẳng giảm đi.

“Nhìn thấy sự khác biệt đáng kể như thế nào trong cách cơ thể họ phục hồi sau căng thẳng khi họ ăn thức ăn chứa nhiều chất béo là điều đáng kinh ngạc”, Jet Veldhuijzen van Zanten, giáo sư tâm lý sinh học tại Đại học Birmingham nói. “Đối với những người đã có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tác động có thể càng nghiêm trọng.”

Do đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc chọn thức ăn chứa nhiều chất béo để đối mặt với công việc căng thẳng hoặc tình huống cuộc sống có thể thực sự là một nguy cơ lớn đối với sức khỏe hơn là tưởng.

“Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng mọi lúc, nhưng đặc biệt là đối với những người làm việc ở các công việc căng thẳng và có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, những kết quả này nên được đối xử một cách nghiêm túc”, nói Veldhuijzen van Zanten. “Nghiên cứu này có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định giảm nguy cơ thay vì làm tăng nguy cơ.”

Tuy nhiên, không chỉ vậy. Sự giảm oxy hóa có thể dẫn đến tâm trạng xấu hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, làm tăng thêm căng thẳng và làm tồn tại vấn đề sức khỏe.

“Chúng tôi biết rằng khi người ta căng thẳng, họ thường có xu hướng chọn thức ăn chứa nhiều chất béo hơn, hoặc vì đó là sự lựa chọn thuận tiện hơn nếu thời gian ngắn hạn hoặc như một cách thưởng để đối mặt với căng thẳng”, Catarina Rendeiro, Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Birmingham nói. “Nhưng bằng cách này, họ đang làm cho phản ứng về mặt cảm xúc và tâm lý của họ với căng thẳng trở nên tồi tệ hơn.”

Chọn thức ăn ít chất béo là cách tốt nhất để giảm căng thẳng và giảm thiểu ảnh hưởng sinh lý.

“Thế giới hiện nay là một nơi đầy căng thẳng, và thậm chí không có những yếu tố bên ngoài như chiến tranh hay cuộc khủng hoảng về chi phí sống, căng thẳng là điều chúng ta cần phải đối mặt”, nói Baynham. “Vì vậy, lần sau khi bạn tham gia một cuộc họp lớn hoặc tham gia một buổi phỏng vấn công việc, hãy thử và tránh xa bánh quy miễn phí và thay vào đó chọn những quả dâu. Bạn có thể thấy rằng bạn cảm thấy thoải mái hơn và có thể đối mặt với căng thẳng một cách tốt hơn một chút.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *