Chia sẻ

Researchers have genetically enhanced the Fraser fir to create a taller, prettier Christmas tree that's more likely to retain its needles

Những nghiên cứu đã lựa chọn những đặc điểm gen tốt nhất của cây Fraser fir, có thể coi là sự lựa chọn phổ biến nhất cho cây thông Giáng sinh, và sử dụng chúng để tạo ra một cây cao hơn, đẹp hơn và quan trọng nhất là chỉ rơi một phần nhỏ lá cây.

Với nhiều người, cây thông Giáng sinh đứng ở trung tâm của mùa lễ. Gia đình và bạn bè tụ tập để trang trí nó bằng đèn và đồ trang sức hoặc ngồi xung quanh nó thưởng thức rượu gạo và hồi tưởng về năm đã qua. Và đó là nơi mà những món quà được để lại để những đứa trẻ đầy mắt được khám phá vào sáng Giáng sinh.

Mặc dù nhiều người ưa chuộng cây thông Giáng sinh thật hơn cây nhựa, một điểm hạn chế lớn khi sở hữu cây thật là khả năng rụng lá và sự rối bời mà điều đó gây ra. Đó là một trong những lý do tại sao Chương trình Gen Cây Thông Giáng sinh của Tiểu bang Bắc Carolina đã dành hơn 40 năm để phát triển một phiên bản ‘siêu’ của cây Fraser fir.

Fraser fir có lẽ là loài cây thông Giáng sinh phổ biến nhất. Nó được chọn lựa vì độ bền của nó, có nghĩa là nó có thể sống sót sau khi được chặt và có thể được vận chuyển qua những khoảng cách xa. Và mặc dù nó được cho là ít có khả năng rơi lá hơn, nhưng nó vẫn có thể rơi lá.

Nhận thức được sự phổ biến của cây nhưng quyết tâm cải thiện các đặc điểm của nó, Chương trình Gen Cây Thông Giáng sinh đã thử nghiệm gần 30,000 cây Fraser fir và xác định 25 cây có gen tốt nhất. Những cây hàng đầu này đã được nhân bản và trồng trong một vườn giống 6 mẫu tại Trạm Nghiên cứu Upper Mountain, Bắc Carolina, từ năm 2018.

Một số trong hơn 1,000 cây trong vườn giống đã bắt đầu sản xuất nhiều nụ hạt chứa đến 100 hạt, đại diện cho thế hệ cây tiếp theo. Các nhà nghiên cứu đang thu thập các nụ hạt để nghiên cứu chúng, dự định sau này sẽ gửi chúng đến một cơ sở chế biến hạt mới được xây dựng để họ có thể phân phối hạt đến người trồng cây từ năm 2026 đến 2028.

“Cây của chúng tôi sẽ giúp đỡ cuộc sống của cả người trồng và người tiêu dùng,” Justin Whitehill, giám đốc của Chương trình Gen Cây Thông Giáng sinh, nói.

Vậy có gì khác biệt ở những cây thông Giáng sinh được cải tiến gen này? Ba điều: chúng cao hơn, có hình thức mỹ thuật hơn và – có lẽ quan trọng nhất – chỉ rụng một phần nhỏ của lá cây.

Thường thì cây Fraser fir cần ít nhất bảy hoặc tám năm trong lĩnh vực để đạt đến chiều cao thương mại từ sáu đến bảy feet (1.8 đến 2.1 mét). Với gen được cải tiến, cây cao hơn trung bình một foot (30 cm).

“Cây của chúng tôi được cải tiến gen đã phát triển thêm 1-2 inch mỗi năm,” Whitehill nói. “Vì vậy, thay vì phải đợi 7-8 năm để một cây đạt đến chiều cao thương mại điển hình, người trồng có thể chỉ phải đợi 6-7 năm.”

Người mua cây thông Giáng sinh muốn một cây với thân trung tâm thẳng và các cành hơi nghiêng lên để tạo ra một hình dạng hình nón đều đẹp với một đỉnh nhọn hẹp – hoàn hảo để đặt một thiên thần hoặc ngôi sao lên đó. Nhiều người trồng cây tia cắt cây Fraser fir để giảm tốc độ tăng trưởng của chúng và đảm bảo chúng phát triển thành hình dạng hoàn hảo. May mắn thay, khi những nhà nghiên cứu xác định 25 cây hàng đầu của họ, vẻ ngoại hình đã là một tiêu chí lựa chọn.

“Mỗi cây được chọn cho vườn giống đều có hình dạng hình nón với các cành đậm, vì vậy chúng tôi mong đợi con chúng sẽ phát triển theo cách đó,” Whitehill nói. “Nếu chúng tôi có thể trồng cây mà đã có dáng vẻ như vậy và giảm hoặc loại bỏ cần thiết về lao động thủ công, nó sẽ tiết kiệm tiền cho người trồng. Nó cũng sẽ làm hài lòng khách hàng.”

Điều này đưa chúng ta đến đoạn (có chơi chữ). Khác với hầu hết các loại cây lá kim, mà mất lượng lá cây lớn nhất trong 40 ngày sau khi chặt, Fraser firs giữ lá của mình trong vài tháng. Khả năng giữ lá của Fraser hầu như hoàn toàn được kiểm soát bởi yếu tố gen. Nhờ vào công việc thủ công của những nhà nghiên cứu, dự kiến cây được sửa đổi sẽ mất dưới 1% đến 2% lá cây của chúng.

“Thậm chí bạn có thể không cần phải làm máy hút bụi với gen được phát triển bởi chương trình của chúng tôi,” Whitehill nói.

Thật đáng tiếc, những người muốn sở hữu những cây thông siêu này phải đợi. Nếu những người trồng trồng cây được sửa đổi gen trước năm 2030, chúng sẽ không có sẵn cho khách hàng cho đến ít nhất năm 2037. Bah humbug!

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *