Chia sẻ

Công nghệ ChromoSense kết hợp cảm biến cơ học và cảm biến nhiệt độ trong một thiết bị thay đổi màu sắc đơn giản và mạnh mẽ. Công nghệ này đang được phát triển tại Viện nghiên cứu EPFL của Thụy Sĩ.

ChromoSens sử dụng một xi lanh cao su trong suốt với một đèn LED trắng ở phía trên và một máy đo quang phổ nhỏ ở phía dưới. Xi lanh được chia thành ba phần chồng lên nhau.

Phần trên bao gồm ba phần nhỏ theo chiều dọc được nhuộm màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Phần trung bị ngắn hơn nhiều và bao gồm một chất nhuộm nhiệt độchuyển màu từ màu vàng giàu màu mặc định khi được nung nóng. Ở phía dưới là phần thứ ba, có tính quang học trung tính.

Khi đèn LED được kích hoạt, ánh sáng di chuyển từ trên xuống qua cả ba phần, cuối cùng được phát hiện và phân tích bởi máy đo quang phổ.

Nếu xi lanh bị uốn về một bên, các phần nhuộm màu (ở phía trên) sẽ bị nén ngắn hơn ở phía đó và căng ra dài hơn ở phía kia. Điều này có nghĩa là máy đo quang phổ sẽ nhận được ít màu bị nén hơn và nhiều màu bị căng hơn. Nếu xi lanh vẫn thẳng nhưng bị căng hoặc bị nén, tỷ lệ của ba màu sẽ giữ nguyên, nhưng độ sáng của chúng sẽ giảm hoặc tăng lên tương ứng.

Phần giữa cũng tham gia vào quá trình này, đóng góp nhiều hay ít màu vàng tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường. Phần thứ ba kết hợp ánh sáng từ phần trên và phần giữa thành một tín hiệu đồng nhất để dễ dàng phân tích bởi máy đo quang phổ.

Hy vọng rằng khi ChromoSense được phát triển thêm, nó có thể không chỉ được sử dụng trong robot mềm mà còn trong các công nghệ có thể đeo như exoskeleton hỗ trợ cảm nhận lực hoặc trang phục thể thao giám sát hiệu suất.

Một bài báo nghiên cứu về công nghệ này đã được xuất bản trong tạp chí Nature Communications.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *