Chia sẻ
Với bệnh ung thư, quá khứ thừa cân có thể quay trở lại ám ảnh bạn
Với bệnh ung thư, quá khứ thừa cân có thể quay trở lại ám ảnh bạn

Trong khi chúng ta thường cố gắng hết sức để không sống trong quá khứ, thì cơ chế sinh học của chúng ta lại thường có những ý tưởng khác. Bổ sung vào ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa cân nặng và bệnh ung thư, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nguy cơ mắc 17 bệnh ung thư khác nhau cao hơn đáng kể ở những người đàn ông thừa cân khi còn trẻ.

Trong hai nghiên cứu mới, các nhà khoa học thuộc Đại học Gothenburg đã xem xét chỉ số khối cơ thể (BMI), không phụ thuộc vào mức độ tập thể dục nhịp điệu, của 1.489.115 nam giới nhập ngũ tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Thụy Điển từ năm 1968 đến năm 2005. Khoảng 84.621 người được chẩn đoán mắc bệnh một dạng ung thư trong thời gian theo dõi.

Họ phát hiện ra rằng chỉ số BMI cao khi nhập ngũ có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư phổi, đầu và cổ, não, tuyến giáp, thực quản, dạ dày, tuyến tụy, gan, đại tràng, trực tràng, thận và bàng quang cao hơn, cũng như khối u ác tính, bệnh bạch cầu. , u tủy và ung thư hạch (Hodgkin và không Hodgkin).

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Aron Onerup từ Đại học Gothenburg cho biết: “Thừa cân và béo phì khi còn trẻ dường như làm tăng nguy cơ phát triển ung thư và chúng tôi thấy mối liên hệ giữa cân nặng không lành mạnh và bệnh ung thư ở hầu hết mọi cơ quan”. “Trước xu hướng béo phì đáng báo động ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên, nghiên cứu này củng cố sự cần thiết phải triển khai các nguồn lực mạnh mẽ để đảo ngược xu hướng này.”

Điều thú vị là, một số bệnh ung thư đã phổ biến hơn ở nam giới có chỉ số BMI từ 20-22,4, nằm trong phạm vi ‘bình thường’ (18,5-24,9). Đây là những bệnh ung thư ở đầu và cổ, thực quản, dạ dày, tuyến tụy, gan và thận, cộng với khối u ác tính và ung thư hạch không Hodgkin.

Tác giả cấp cao Maria Åberg, giáo sư y học gia đình tại Đại học cho biết: “Điều này cho thấy định nghĩa hiện tại về cân nặng bình thường có thể áp dụng chủ yếu cho người lớn tuổi, trong khi cân nặng tối ưu khi còn trẻ có thể sẽ ở mức thấp hơn”. Gothenburg. “Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra kết luận tương tự về chỉ số BMI ở tuổi trưởng thành sớm và bệnh tim mạch sau này”.

Mặc dù người ta thừa nhận rộng rãi rằng BMI không cho biết bức tranh toàn cảnh về cân nặng hoặc tình trạng sức khỏe của một cá nhân, nhưng nghiên cứu này đã chỉ ra mối liên hệ đáng kể giữa bệnh ung thư và các phép đo này.

Chỉ số BMI cao tại thời điểm ghi danh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bụng cao gấp ba đến bốn lần sau này, bao gồm ung thư thực quản, dạ dày và thận. Hiện nay, vấn đề cân nặng ở tuổi trẻ giải thích cho khoảng 15-25% trường hợp mắc các bệnh ung thư này ở Thụy Điển ngày nay.

Trong 30 năm tới, các nhà nghiên cứu dự đoán tỷ lệ mắc bệnh ung thư liên quan đến cân nặng sẽ gia tăng đáng kể. Ví dụ, họ dự đoán 32% trường hợp ung thư dạ dày và 37% trường hợp ung thư thực quản sẽ liên quan đến vấn đề cân nặng trong quá khứ.

Trên hết, phân tích dữ liệu cho thấy những người đàn ông thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ tử vong cao gấp hai đến ba lần trong vòng 5 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da, ung thư hạch Hodgkin và ung thư tuyến giáp, bàng quang và tuyến tiền liệt, và lên đến có nguy cơ tử vong vì ung thư đầu cổ, trực tràng và thận cao gấp đôi.

Điều này phản ánh những phát hiện của một nghiên cứu trước đây được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 6, cho thấy chỉ số BMI cao ở hơn 2,6 triệu người trưởng thành ở Tây Ban Nha có nguy cơ mắc 18 bệnh ung thư khác nhau.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hiện cho biết cân nặng đóng vai trò trong tỷ lệ mắc 13 loại ung thư khác nhau . Tuy nhiên, CDC cũng chỉ ra rằng ung thư không phải là kết quả chắc chắn của béo phì ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời và nguy cơ có thể được giảm thiểu bằng các lựa chọn lối sống tốt hơn hoặc can thiệp y tế.

Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác với việc kiểm tra sức khỏe và theo dõi các dấu hiệu sớm của bệnh.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cũng chỉ ra rằng tỷ lệ béo phì chắc chắn sẽ gây áp lực ngày càng tăng lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe khi con người già đi và dễ mắc các bệnh ung thư này.

Nghiên cứu được công bố dưới dạng hai bài báo trên tạp chí Béo phì và Y học Ung thư .

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *