Chia sẻ
Mối đe dọa toàn cầu: COVID-19 đã chứng minh virus lây truyền từ động vật có thể lây lan nhanh đến mức nào ngoài nguồn gốc của nó
Mối đe dọa toàn cầu: COVID-19 đã chứng minh virus lây truyền từ động vật có thể lây lan nhanh đến mức nào ngoài nguồn gốc của nó

Bất cứ ai đã sống trên hành tinh này trong bốn năm qua sẽ biết vi-rút tiến hóa để lây lan giữa các loài, trong điều kiện thích hợp, có thể nhanh chóng trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng như thế nào. Mặc dù COVID-19 là một ‘cơn bão hoàn hảo’ hiếm hoi khiến vi rút lây từ động vật vượt khỏi tầm kiểm soát, nhưng các nhà nghiên cứu quốc tế tin rằng chúng ta hiện đang ở trong một thời đại mới đáng báo động về tình trạng lây nhiễm từ động vật sang người ở động vật có xương sống.

Theo các nhà nghiên cứu, một nghiên cứu toàn diện về dữ liệu dịch tễ học cách đây 60 năm đã cho thấy xu hướng đáng lo ngại về các bệnh nhiễm trùng từ động vật sang người, với tỷ lệ lưu hành và tỷ lệ mắc bệnh tăng theo “tốc độ cấp số nhân”.

Các nhà nghiên cứu từ tổ chức công nghệ sinh học Hoa Kỳ Gingko Bioworks lưu ý: “Các loại virus lây truyền từ động vật sang người mới nổi sau đó lây lan từ người sang người là trọng tâm của phân tích này vì chúng là nguyên nhân gây ra hầu hết các đại dịch trong thế kỷ 20 và chiếm 60% tổng số bệnh mới nổi ở người”.

Dựa trên nhiều bộ dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phân tích 3.150 đợt bùng phát và dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người từ năm 1963 đến năm 2019, tìm kiếm xu hướng lây nhiễm và tử vong. Họ đặc biệt quan tâm đến các loại vi rút có khả năng lây lan theo cấp số nhân theo kiểu COVID-19 – những loại vi rút gây rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng, sự ổn định kinh tế và chính trị.

Họ tập trung vào 75 sự kiện lan tỏa ở 24 quốc gia, khiến 17.232 người thiệt mạng. Ngẫu nhiên, 15.771 trong số những ca tử vong đó, trong 40 đợt bùng phát, là do Filovirus gây ra. Filovirus, bao gồm Ebola và Marbug, nằm trong số bốn mầm bệnh ‘tin xấu’ được xác định. Ba loại virus đáng quan tâm còn lại là SARS Corona 1, virus Nipah và virus Machupo.

Họ ước tính: “Nếu tốc độ gia tăng hàng năm này tiếp tục, chúng tôi dự đoán các mầm bệnh được phân tích sẽ gây ra số lượng sự kiện lan tỏa gấp 4 lần và số ca tử vong vào năm 2050 gấp 12 lần so với năm 2020”.

Mặc dù COVID-19 là một trường hợp ngoại lệ lây từ động vật sang người và do đó đã bị loại khỏi dữ liệu, số lượng các sự kiện lan tỏa và các trường hợp tử vong được báo cáo do bốn nhóm vi rút này đã tăng lần lượt 4,98% và 8,7% mỗi năm từ năm 1963 đến năm 2019.

Họ viết: “Đánh giá của chúng tôi về bằng chứng lịch sử cho thấy rằng hàng loạt dịch bệnh gần đây gây ra bởi sự lây lan từ động vật không phải là một cụm sai lệch hoặc ngẫu nhiên, mà theo một xu hướng kéo dài nhiều thập kỷ, trong đó các dịch bệnh lan tỏa đã trở nên lớn hơn và thường xuyên hơn”. .

Virus Nipah (NiV), có ổ chứa ở dơi ăn quả hoặc cáo bay, dẫn đến viêm não và có thể gây ra mọi bệnh từ nhẹ đến tử vong. Tương tự, cáo bay được cho là ổ chứa tự nhiên của Ebolavirus.

Virus Corona gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) cũng được cho là đã xâm nhập vào quần thể người từ dơi.

Virus Machupo, một bệnh nhiễm trùng xuất huyết có khả năng lây nhiễm cao, được coi là họ hàng với Ebolavirus ở Bolivia và đã lây sang người vào những năm 1950 do sự tương tác ngày càng tăng với loài gặm nhấm trên cánh đồng Calomys.

Nhưng trong khi trước đây các đợt bùng phát virus từ động vật đã được phân lập và phần lớn được ngăn chặn, với một số ngoại lệ rất rõ ràng, thì tần suất và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của chúng hiện khiến các nhà khoa học rất lo ngại.

Thêm vào đó là mối lo ngại là dữ liệu lịch sử chi tiết về các đợt bùng phát virus còn lỏng lẻo và rời rạc, khiến việc lập mô hình cho các dịch bệnh trong tương lai hoặc tệ hơn là các đại dịch trở nên khó khăn.

Họ lưu ý: “Gói biện pháp cuối cùng nhằm hỗ trợ phòng ngừa, chuẩn bị và phục hồi toàn cầu vẫn chưa rõ ràng”. “Tuy nhiên, điều rõ ràng từ các xu hướng lịch sử là cần phải có hành động khẩn cấp để giải quyết rủi ro lớn và ngày càng tăng đối với sức khỏe toàn cầu.”

Điều này xảy ra khi các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm về mức độ và sự tiến hóa của mpox , hay MPXV (trước đây là bệnh đậu mùa khỉ, vì nó có khả năng lây lan từ loài gặm nhấm chứ không phải khỉ) và vì cúm gia cầm H5N1 có nguy cơ chuyển đổi vật chủ ưa thích từ chim sang động vật có vú.

Các mầm bệnh lây sang người có thể là vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng và có thể lây sang người qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua thực phẩm, nước hoặc môi trường. Theo Tổ chức Y tế Thế giới , hiện nay có hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người được biết đến, hoặc các bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Tuy nhiên, điều rõ ràng từ các xu hướng lịch sử là cần phải có hành động khẩn cấp để giải quyết rủi ro lớn và ngày càng tăng đối với sức khỏe toàn cầu”.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *