Chia sẻ
Thái Cực Quyền giờ đây có thể bổ sung thêm "máy bay chiến đấu bệnh Parkinson" vào danh sách những lợi ích sức khỏe vốn đã rất ấn tượng của nó
Thái Cực Quyền giờ đây có thể bổ sung thêm “máy bay chiến đấu bệnh Parkinson” vào danh sách những lợi ích sức khỏe vốn đã rất ấn tượng của nó

Tuy các động tác chậm rãi và nhẹ nhàng nhưng Thái Cực Quyền thực sự là một môn võ thuật. Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy rằng nó không chỉ có thể giúp mọi người học các động tác dựa trên cơ sở tự vệ mà còn có thể giúp họ chống lại các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Theo Parkinson’s UK, bệnh Parkinson ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người trên toàn cầu và là tình trạng thần kinh phát triển nhanh nhất trên thế giới . Mặc dù người ta biết rằng căn bệnh này ảnh hưởng đến việc sản xuất dopamine của não, nhưng nguyên nhân chính xác của tình trạng này cũng như cách chữa trị vẫn chưa rõ ràng.

Điều đó nói lên rằng, những nỗ lực xác định nguyên nhân gốc rễ của bệnh Parkinson và chống lại những ảnh hưởng của nó đang diễn ra mạnh mẽ. Chỉ riêng trong năm nay, các bác sĩ đã xác định được một dấu hiệu trong võng mạc có thể dẫn đến tình trạng này; làm sáng tỏ bí ẩn về cách các protein đột biến đi kèm với căn bệnh lây lan và tập trung trong não ; và liên kết một số rối loạn đường ruột với sự phát triển của tình trạng này. Về phương pháp điều trị, năm 2023 cho thấy nhiều hứa hẹn với liệu pháp tế bào gốc ; phương pháp điều trị có mục tiêu dựa trên vi khuẩn đường ruột ; và thậm chí là một ứng dụng giúp cải thiện dáng đi và khả năng phối hợp ở bệnh nhân Parkinson.

Giờ đây, một nghiên cứu mới củng cố một con đường đơn giản hơn để đánh bại sự tiến triển của bệnh Parkinson: môn võ Thái Cực Quyền cổ xưa của Trung Quốc.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng tập Thái Cực Quyền trong thời gian một giờ, hai lần một tuần trong sáu tháng đã giúp chống lại một số tác động của bệnh Parkinson, dẫn đến cải thiện tốc độ dáng đi và ổn định tư thế, giúp giảm nguy cơ té ngã và chất lượng cuộc sống tốt hơn .

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc muốn xem liệu việc luyện tập Thái Cực Quyền lâu dài có tác động lớn hơn nữa hay không. Vì vậy, họ đã theo dõi hai nhóm bệnh nhân mắc bệnh Parkinson trong hơn 5 năm, từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 6 năm 2021. Một nhóm gồm 147 bệnh nhân đã tập Thái Cực Quyền theo lịch trình đã thiết lập trong nghiên cứu trước đó: hai lần một tuần, mỗi lần một giờ. . Một nhóm đối chứng gồm 187 bệnh nhân không tham gia vào hoạt động này.

Một lần nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tiến triển của bệnh chậm hơn đáng kể ở những người tập Thái Cực Quyền lâu dài. Những người tham gia vào bài tập này đã thực hiện tốt hơn trong suốt nghiên cứu dựa trên nhiều thước đo. Ngoài ra, khi kết thúc thời gian nghiên cứu, chỉ 87,5% số người tập Thái Cực Quyền cần tăng lượng thuốc so với 96% ở nhóm đối chứng.

Nhóm tập Thái Cực Quyền cũng gặp ít biến chứng hơn từ căn bệnh này. Ví dụ, tỷ lệ rối loạn vận động, cử động giống như run liên quan đến bệnh Parkinson, là 1,4% so với 7,5% ở nhóm đối chứng. Ảo giác được báo cáo chỉ hơn 2% ở nhóm đối chứng, nhưng những người tập Thái Cực Quyền hoàn toàn không gặp phải triệu chứng này. Và chỉ 3% trong nhóm Tai Chai có biểu hiện suy giảm nhận thức nhẹ, trong khi 10% ở nhóm đối chứng biểu hiện đặc điểm này.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nghiên cứu của họ là nghiên cứu quan sát, có nghĩa là nó không cho thấy nguyên nhân và kết quả, và nó được thực hiện trên một cỡ mẫu tương đối nhỏ. Tuy nhiên, họ cảm thấy được khích lệ bởi phát hiện này và nói rằng nó chỉ ra “tác động tiềm ẩn trong việc điều chỉnh bệnh tật đối với cả các triệu chứng vận động và không vận động, đặc biệt là dáng đi, thăng bằng, các triệu chứng thần kinh tự chủ và nhận thức.”

Họ nói thêm rằng việc luyện tập Thái Cực Quyền “có thể kéo dài thời gian mà không bị khuyết tật, dẫn đến chất lượng cuộc sống cao hơn, gánh nặng thấp hơn cho người chăm sóc và ít sử dụng ma túy hơn”.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *