Chia sẻ
Grok xuất phát từ cuốn tiểu thuyết Stranger in a Strange Land năm 1961 của Robert A. Heinlein, đừng nhầm với Groot trong Guardians of the Galaxy
Grok xuất phát từ cuốn tiểu thuyết Stranger in a Strange Land năm 1961 của Robert A. Heinlein , đừng nhầm với Groot trong Guardians of the Galaxy

Elon Musk, người đồng sáng lập OpenAI nhưng đã rời công ty vào năm 2018, cuối cùng đã triển khai chatbot xAI vốn bị đe dọa từ lâu của mình cho một nhóm nhỏ người dùng US X (trước đây là Twitter). Grok ngổ ngáo, cáu kỉnh, giống như hầu hết những gì Musk chạm vào, khiến mọi người vừa hào hứng vừa lo lắng.

“Ở một số khía cạnh quan trọng, đây là sản phẩm tốt nhất hiện đang tồn tại,” anh ấy đăng trên X, trước khi phát hành. “Ngay sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm beta sớm, hệ thống Grok của xAI sẽ có sẵn cho tất cả những người đăng ký X Premium+.

Sau bốn tháng học tập, Grok đã được kiểm tra một loạt nhiệm vụ để xác định khả năng toán học và lý luận của nó so với các mẫu LLaMa 2 70B, Inflection-1, GPT-3.5, GPT-4, Palm 2 và Claude 2 hiện tại. Nó hoạt động rất mạnh mẽ , mặc dù hiện tại vẫn xếp sau GPT-4 – mẫu ChatGPT hàng đầu của OpenAI.

Nhóm xAI lưu ý trong một tuyên bố: “Trên các điểm chuẩn này, Grok-1 đã hiển thị kết quả tốt, vượt qua tất cả các mẫu khác trong lớp điện toán của nó, bao gồm ChatGPT-3.5 và Inflection-1”. “Nó chỉ bị vượt qua bởi các mô hình được đào tạo với lượng dữ liệu đào tạo và tài nguyên tính toán lớn hơn đáng kể như GPT-4 . Điều này cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng mà chúng tôi đang đạt được tại xAI trong việc đào tạo LLM với hiệu quả vượt trội.”

Mặc dù vẫn còn ở những ngày đầu thành lập, Grok có một số điểm khác biệt. Truy cập thông tin X trong thời gian thực và hứa hẹn – hoặc đe dọa – đi đến nơi mà chưa có chatbot nào dám đi.

Tuyên bố viết: “Một lợi thế cơ bản và độc đáo của Grok là nó có kiến ​​thức về thế giới theo thời gian thực thông qua nền tảng X”. “Nó cũng sẽ trả lời những câu hỏi hóc búa bị hầu hết các hệ thống AI khác từ chối.”

Những câu hỏi “cay” đó bao gồm câu hỏi được sử dụng để minh họa tính năng này, trong đó Grok trả lời câu hỏi về cách sản xuất cocaine. Ví dụ: nếu bạn cắm câu hỏi đó vào GPT-3.5, bạn sẽ nhận được câu trả lời: “Tôi rất xin lỗi, nhưng tôi không thể hỗ trợ vấn đề đó”.

“Grok là một AI được mô phỏng theo Hướng dẫn về thiên hà của người đi nhờ xe , vì vậy có mục đích trả lời hầu hết mọi thứ và khó hơn nhiều, thậm chí còn gợi ý những câu hỏi nên hỏi!” bản phát hành xAI đã nêu. “Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi với một chút hóm hỉnh và có tính cách nổi loạn, vì vậy vui lòng không sử dụng nó nếu bạn ghét sự hài hước!”

Hoặc, như Musk khiêm tốn đăng khi thông báo ra mắt: “Nó cũng có cơ sở và thích sự mỉa mai. Tôi không biết ai có thể hướng dẫn nó theo cách này.”

Tuyên bố lạc quan lưu ý: “Chúng tôi tin rằng AI có tiềm năng to lớn trong việc đóng góp giá trị kinh tế và khoa học quan trọng cho xã hội, vì vậy chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển các biện pháp bảo vệ đáng tin cậy chống lại các hình thức sử dụng độc hại thảm khốc”. “Chúng tôi tin tưởng vào việc làm hết sức mình để đảm bảo rằng AI vẫn là một thế lực tốt đẹp.”

Sự ra mắt diễn ra 8 tháng sau khi Musk đồng ký một lá thư , trong đó các nhà phát triển công nghệ và những nhân vật có ảnh hưởng khác yêu cầu tạm dừng việc đào tạo các mô hình AI.

Một tháng trước, Musk đã đăng bài về công ty khởi nghiệp cũ của mình: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên nó là AI “Mở”), một công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một nguồn đóng, công ty có lợi nhuận tối đa được Microsoft kiểm soát một cách hiệu quả.”

Trong khi Musk liên tục chỉ trích OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập với Sam Altman vào năm 2015, một số người có thể cho rằng xAI khó có thể tốt hơn được. Nó sẽ chỉ khả dụng cho những người dùng X trả 16 đô la Mỹ một tháng cho quyền truy cập Premium+ của họ, trong khi mô hình này đã sử dụng các bài đăng công khai trên nền tảng để xây dựng quá trình học tập của mình.

Bot cao cấp của ChatGPT cũng dựa trên đăng ký, ở mức 20 USD/tháng.

Mặc dù nó đang ở giai đoạn “thử nghiệm rất sớm” và bước vào một thị trường đông đúc đã bùng nổ kể từ khi ChatGPT ra mắt chỉ chưa đầy một năm trước, vào ngày 30 tháng 11 năm 2022, Musk chắc chắn tin rằng vẫn còn chỗ cho LLM của một tỷ phú công nghệ nữa.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải thiết kế các công cụ AI hữu ích cho mọi người thuộc mọi tầng lớp và quan điểm chính trị”. “Chúng tôi cũng muốn [trao quyền] cho người dùng bằng các công cụ AI của mình, tuân theo luật pháp. Mục tiêu của chúng tôi với Grok là khám phá và chứng minh phương pháp này trước công chúng.”

Trong khi đó, buổi ra mắt đã cạnh tranh về thời gian phát sóng với các tin tức X khác. Forbes đưa tin rằng các nhân viên hiện tại của X đã tiết lộ bí mật về một bộ phận mới tại công ty truyền thông xã hội của Musk có tên @HandleTeam. Được ghi lại qua một loạt email nội bộ và các thư từ khác, bộ này được cho là đang thiết lập một thị trường để mọi người mua tay cầm X đã tạo nhưng chưa sử dụng, với giá hời lên tới 50.000 USD.

Trong khi X vẫn tuyên bố , “Thật không may, chúng tôi không thể phát hành tên người dùng không hoạt động vào thời điểm này”, Musk đã ám chỉ về sự thay đổi chính sách liên quan đến tên người dùng X trong một thời gian.

Ông cảnh báo vào tháng 5: “Chúng tôi đang xóa các tài khoản không hoạt động trong vài năm, vì vậy bạn có thể sẽ thấy số lượng người theo dõi giảm xuống”.

Không có gì ngạc nhiên khi nó đã thu hút một số lời chỉ trích; trong khi cần phải thanh lọc để giải phóng tên người dùng, những người hoài nghi không ngạc nhiên khi Musk nhìn thấy tiềm năng của đồng đô la.

“Twitter thực sự đang tham gia vào trò chơi kiếm tiền phải không?” Nhà đầu tư San Francisco Joe Maristela đã viết trong một bài đăng X. “Sẽ rất thú vị khi xem điều này ảnh hưởng đến nền tảng như thế nào về lâu dài. Một mặt, nó có thể được coi là một cách giúp mọi người có quyền truy cập vào các tài khoản mà họ có thể luôn mong muốn. Mặt khác, đó là một loại thật đáng tiếc khi một thứ từng miễn phí giờ lại được bán với giá cao như vậy.”

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *