Chia sẻ
Ấn tượng của một nghệ sĩ về một vụ va chạm sao neutron, giống như vụ va chạm đã tạo ra vụ nổ tia gamma mạnh mẽ gần đây
Ấn tượng của một nghệ sĩ về một vụ va chạm sao neutron, giống như vụ va chạm đã tạo ra vụ nổ tia gamma mạnh mẽ gần đây

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một trong những vụ nổ mạnh nhất trong lịch sử vũ trụ – một vụ nổ tia gamma do hai sao neutron va chạm gây ra. Và lần đầu tiên, kim loại nặng được phát hiện được tạo ra trong vụ nổ, có tổng khối lượng bằng hàng trăm Trái đất.

Các vụ nổ tia gamma (GRAPH) là những sự kiện giàu năng lượng nhất từng xảy ra kể từ vụ nổ Big Bang, giải phóng lượng năng lượng trong vài giây bằng với lượng năng lượng mà Mặt trời giải phóng trong suốt vòng đời 10 tỷ năm của nó. Chúng được cho là một phần của chuỗi tín hiệu được giải phóng trong một số siêu tân tinh hoặc khi các cặp sao neutron đâm vào nhau.

Sự kiện mới được mô tả, được chỉ định là GRA 230307A, thuộc loại thứ hai. Nó được phát hiện lần đầu tiên bởi Kính viễn vọng Không gian Tia Gamma Fermi của NASA vào ngày 7 tháng 3 năm nay và là vụ nổ Gbps mạnh thứ hai từng được phát hiện, chỉ bị đánh bại bởi vụ nổ “1 trong 10.000 năm” quét qua Trái đất vào tháng 10 năm 2022. không chỉ cực kỳ sáng mà còn tồn tại trong 200 giây – lâu hơn 100 lần so với hầu hết các GRAPH được tạo ra bởi sự hợp nhất sao neutron.

Michael Fausnaugh, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Có thể khó để phóng đại độ sáng của nó. “Trong thiên văn học tia gamma, bạn thường đếm từng photon. Nhưng có quá nhiều photon đi vào nên máy dò không thể phân biệt được từng photon riêng lẻ. Nó giống như mặt số đạt mức tối đa vậy.”

Độ sáng và độ dài của màn trình diễn ánh sáng này có nghĩa là nó được phát hiện bởi một loạt đài quan sát trên khắp thế giới, cho phép các nhà thiên văn học xác định vị trí của nó – chòm sao Mensa, gần thiên cực nam. Nó đến từ khoảng cách khoảng 900 triệu năm ánh sáng và Kính viễn vọng Rất lớn tiết lộ rằng lượng khí thải từ sự kiện này nhanh chóng chuyển từ bước sóng xanh sang đỏ, theo mô hình phổ biến trong các vụ va chạm sao neutron.

Cuối cùng, Kính viễn vọng Không gian James Webb đã được hướng tới địa điểm đó để điều tra chi tiết hơn. Thật kỳ lạ, GRA có nguồn gốc từ không gian giữa các thiên hà, cách thiên hà gần nhất 120.000 năm ánh sáng.

GRA 230307A được theo dõi đến một vùng không gian giữa các thiên hà, với thiên hà gần nhất cách chúng ta khoảng 120.000 năm ánh sáng
GRA 230307A được theo dõi đến một vùng không gian giữa các thiên hà, với thiên hà gần nhất cách chúng ta khoảng 120.000 năm ánh sáng

Nhưng quan trọng nhất, lần đầu tiên kính viễn vọng đã có thể thu được dấu vết quang phổ của Tellurium. Kim loại nặng này hiếm hơn bạch kim ở đây trên Trái đất nhưng được cho là khá phổ biến trên toàn vũ trụ. Từ lâu người ta đã nghi ngờ rằng Tellurium sẽ được tạo ra trong các vụ va chạm sao neutron, nhưng điều này đánh dấu sự xác nhận đầu tiên. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng vụ nổ tạo ra Tellurium có tổng khối lượng gấp khoảng 300 lần khối lượng Trái đất, cũng như các nguyên tố liên quan như iốt.

Benjamin Schneider, đồng tác giả cho biết: “Khám phá này là một bước tiến quan trọng trong sự hiểu biết của chúng ta về vị trí hình thành các nguyên tố nặng trong vũ trụ và chứng minh sức mạnh của việc kết hợp các quan sát ở các bước sóng khác nhau để tiết lộ những hiểu biết mới về những vụ nổ cực kỳ mạnh mẽ này”. của nghiên cứu.

admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *