Chia sẻ
Hệ thống phóng Alexeyev/Sukhoi Albatros sẽ phóng một máy bay vận tải từ phía sau một sà lan tàu cánh ngầm. Được hiển thị ở đây bởi YouTuber Hazegrayart
Hệ thống phóng Alexeyev/Sukhoi Albatros sẽ phóng một máy bay vận tải từ phía sau một sà lan tàu cánh ngầm. Được hiển thị ở đây bởi YouTuber Hazegrayart

 

Hệ thống phóng Alexeyev/Sukhoi Albatros, được đề xuất vào năm 1974, sẽ phóng một tàu con thoi của Liên Xô trên mặt sau của một phi cơ vũ trụ của tàu sân bay, được phóng từ phía sau của một sà lan tàu cánh ngầm. Nó chưa bao giờ xảy ra, nhưng đây là những gì nó sẽ trông như thế nào.

Kênh YouTube “Hazegrayart” đã tạo ra hơn 100 video được kết xuất đẹp mắt tưởng tượng quá trình phóng hoặc vận hành một số máy bay và tàu vũ trụ kỳ lạ nhất từng được đề xuất trong thực tế hoặc khoa học viễn tưởng.

Video mới nhất của kênh này hình dung ra một đề xuất phóng tàu con thoi thời Liên Xô do nhà sản xuất máy bay Sukhoi, nổi tiếng với máy bay chiến đấu phản lực, và chuyên gia tàu cánh ngầm/phương tiện tác động mặt đất, Rostislav Alexeyev, có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà thiết kế chính của nguyên mẫu ekranoplan của Quái vật biển Caspian .

Theo Astronautix , Alexeyev/Sukhoi Albatros là hệ thống phóng tàu con thoi ba giai đoạn có khả năng đưa tàu con thoi lên trời mà không cần bệ phóng hay thậm chí là đường băng. Tất cả các giai đoạn sẽ có thể phục hồi và tái sử dụng được.

Được đề xuất vào năm 1974, cơ sở của hệ thống là một sà lan cánh ngầm dài 70 m (229 ft), nặng 2.000 tấn được gọi là “Khối động lượng Albatros”. Trên lưng nó sẽ là Máy bay vận tải Albatros cánh tam giác dài 91 m (298 ft) nặng 1.250 tấn được nạp nhiên liệu đầy đủ và trang bị tên lửa oxy/hydro lỏng có khả năng tạo ra lực đẩy 7,84 triệu kN (1.762.500 lbf).

Máy bay chở hàng sẽ bắn tên lửa, đẩy sà lan tàu cánh ngầm lên tới tốc độ 180 km/h
Máy bay chở hàng sẽ bắn tên lửa, đẩy sà lan tàu cánh ngầm lên tới tốc độ 180 km/h

Và đằng sau nó sẽ là tàu con thoi Albatros Raketoplan dài 49 m (160 ft) nhỏ hơn nhiều, nặng chỉ 320 tấn được nạp nhiên liệu đầy đủ và có tên lửa 1,96 triệu kN (440.620 lbf) riêng.

Kế hoạch yêu cầu máy bay vận tải giai đoạn hai bắn tên lửa, bổ sung nhiên liệu khi di chuyển từ kho dự trữ nặng 180 tấn trên sà lan. Điều này sẽ tăng tốc sà lan lên tốc độ tàu cánh ngầm, tại thời điểm đó lực cản sẽ giảm đáng kể và sau đó sà lan sẽ đạt tốc độ phóng khoảng 180 km/h (112 mph), chưa đầy hai phút sau khi tên lửa được bắn.

Ở tốc độ vừa đủ, máy bay chở sẽ cất cánh và đưa tàu con thoi lên độ cao lớn để thực hiện giai đoạn tách thứ hai.
Ở tốc độ vừa đủ, máy bay chở sẽ cất cánh và đưa tàu con thoi lên độ cao lớn để thực hiện giai đoạn tách thứ hai.

Tại thời điểm này, sẽ có đủ lực nâng dưới cánh của máy bay vận tải để cất cánh, lúc đó nó sẽ cho tàu con thoi lên độ cao lớn trước khi nó tách ra và tiếp tục hướng về quỹ đạo bằng sức mạnh tên lửa của chính nó, trong khi máy bay vận tải sẽ lướt trở lại. xuống Trái đất và hạ cánh.

Đề xuất cực kỳ kỳ lạ này chưa bao giờ được chấp thuận – cũng như vậy, bởi vì, như Alexeyev đáng lẽ phải biết, tàu cánh ngầm trở thành một công việc cực kỳ nguy hiểm nếu vận tốc trên khoảng 113 km/h (70 dặm/giờ). Ở tốc độ này, vùng áp suất thấp trên “cánh” của tàu cánh ngầm giảm xuống áp suất đủ thấp để nước bắt đầu sôi.

Điều này được gọi là xâm thực và tạo ra các túi hơi trong nước, chúng sẽ xẹp xuống khi áp suất bình thường hóa, gây ra sóng xung kích. Xâm thực tốc độ cao có thể làm cong, hư hỏng và làm mỏi các tàu cánh ngầm – có lẽ không lý tưởng khi bạn đang chở những con tàu con thoi vô giá và phóng các phương tiện lên trên.

Tuy nhiên, hãy thưởng thức phần trình bày của Hazegrayart về quy trình khởi chạy này bên dưới.

Những lần cất cánh độc đáo: Tên lửa cánh ngầm Albatros
admin

By admin

Kiến thức mỗi ngày: Công nghệ, Khoa học, Quân sự, Vũ trụ, Y học, Đời sống, bí ẩn...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *